Tin mới

Hơn 2.200 ca nhiễm Covid-19, Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp

Thứ bảy, 14/03/2020, 08:04 (GMT+7)

Nhằm đối phó đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngày 13/3, Tổng thống Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở Mỹ để giải phóng 50 tỷ USD trong ngân sách liên bang.

Trong cuộc họp báo về tình hình dịch Covid-19 tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, vào khoảng 15h30 ngày 12/3 (theo giờ miền Đông, Hoa Kỳ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm đẩy nhằm giải phóng các nguồn lực liên bang lên tới 50 tỷ USD nhằm đẩy lùi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus corona chủng mới (SARS-Cov-2) gây ra.

Chính quyền ông Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia từ Nhà Trắng hôm 13/3. Ảnh: Reuters

Động thái này là một phần trong chuỗi biện pháp mới mà ông chủ Nhà Trắng kỳ vọng sẽ giúp kiểm soát cuộc khủng hoảng y tế tại Mỹ, sau 1 tuần thị trường chứng kiến biến động lớn và đời sống người dân bị gián đoạn ở nhiều địa phương.

Theo cập nhật của Bộ Y tế lúc 5h30 ngày 14/3, thế giới ghi nhận 141.404 người mắc, 5.371 người tử vong vì Covid-19, trong đó: Lục địa Trung Quốc: 3.176 người tử vong.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ "giải phóng tất cả sức mạnh của chính phủ liên bang" và kêu gọi người dân hợp tác trong thời kỳ khủng hoảng quốc gia.

"Thông qua hành động tập thể, chia sẻ hy sinh, và sự quyết tâm của quốc gia, chúng ta sẽ vượt qua sự đe dọa của virus", Tổng thống Trump nói.

Ông chủ Nhà Trắng cũng bác bỏ đánh giá của một số chuyên gia y tế rằng có một số sai sót đã khiến diễn biến dịch COVID-19 tại Mỹ trở nên trầm trọng hơn.

"Tôi chẳng có trách nhiệm gì ở đây. Các tình huống, luật lệ, quy định đã được đặt ra từ một thời kỳ khác", ông Trump nói và kiên quyết cho rằng vấn đề khiến các bộ xét nghiệm Covid-19 được phân phối chậm xuất phát từ lỗi của các chính quyền trước.

Tới thời điểm hiện tại, Mỹ đã ghi nhận 2.269 người nhiễm Covid-19, trong đó 572 ca được ghi nhận trong 24 giờ qua. 48 người đã tử vong tại Mỹ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news