Tin mới

Hơn 2.200 người chết có triệu chứng Covid-19 tại Indonesia

Thứ ba, 28/04/2020, 09:41 (GMT+7)

Hơn 2.200 người Indonesia đã chết khi có những triệu chứng cấp tính của Covid-19 nhưng lại không được ghi nhận là nạn nhân của căn bệnh này.

Một nghĩa trang dành cho bệnh nhân Covid-19 tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters

3 chuyên gia y tế cho biết các số liệu cho thấy những người tử vong vì Covid-19 tại nước này có khả năng còn cao hơn rất nhiều so với con số chính thức 765. Indonesia là một trong những nước có tỷ lệ xét nghiệm thấp nhất thế giới và một số nhà dịch tễ học nói rằng điều đó khiến cho việc có được bức tranh chính xác về mức độ lây nhiễm ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới này trở nên khó khăn hơn.

Dữ liệu mới nhất từ 16 tỉnh cho thấy 2.212 bệnh nhân tử vong có sự giám sát của chính quyền bởi họ có những triệu chứng Covid-19 cấp tính. Bộ Y tế Indonesia sử dụng từ viết tắt PDP để phân loại những bệnh nhân này khi không có lời giải thích lâm sàng nào cho các triệu chứng của họ. Dữ liệu đã được các cơ quan cấp tỉnh đối chiếu hàng ngày hoặc hàng tuần từ những con số do bệnh viện, phòng khám và các quan chức giám sát chôn cất cung cấp. Reuters thu thập được nhờ kiểm tra các website, phỏng vấn các quan chức tỉnh và xem xét báo cáo của WHO.

Một thành viên cấp cao của lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của chính phủ Indonesia, Wiku Adisasmito đã không đưa ra bình luận về số ca tử vong có triệu chứng Covid-19 nói trên. Ông nói rằng có rất nhiều người trong số 19.897 ca nghi nhiễm Covid-19 tại Indonesia không được làm xét nghiệm bởi còn rất nhiều mẫu bệnh phẩm đang chờ được xử lý tại các phòng thí nghiệm ở nước này. Một vài người đã chết trước khi mẫu của họ được phân tích. "Nếu có hàng ngàn, hàng trăm mẫu cần kiểm tra, họ sẽ ưu tiên cái nào? Họ sẽ ưu tiên người vẫn còn sống", ông nói với Reuter.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế Indonesia gần đây nhất, những bệnh nhân được phân loại là PDP là những người mắc bệnh hô hấp cấp tính mà không có lời giải thích lâm sàng nào khác ngoài virus corona mới. Để được phân loại là PDP, bệnh nhân cũng phải đi đến một quốc gia hoặc một khu vực ở Indonesia có dịch trong khoảng thời gian 14 ngày khi bị ốm.

"Tôi tin phần lớn các trường hợp tử vong PDP là do Covid-19", Pandu Riono, một nhà dịch tễ học tại ĐH Indonesia tuyên bố.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Indonesia