Tin mới

Hơn 7 nghìn đồng/1 lít sữa ở Châu Âu

Thứ tư, 09/09/2015, 08:20 (GMT+7)

Giá sữa bán buôn ở châu Âu chỉ còn 33 cent/lít ( hơn 7 nghìn đồng) đã làm cho người nông dân phải “điêu đứng”  và phản ứng mạnh với chính quyền.

Giá sữa bán buôn ở châu Âu chỉ còn 33 cent/lít ( hơn 7 nghìn đồng) đã làm cho người nông dân phải “điêu đứng”  và phản ứng mạnh với chính quyền.

Cỏ khô và mô hình được các nông dân mang đến biểu tình. Nguồn: AFP

Giá sữa ở châu Âu đang lâm vào tình trạng rớt giá thảm hại. Hiện tại, trên thị trường giá của 1 lít sữa bò còn rẻ hơn giá của chai nước có thể tích 1 lít. Cụ thể, nếu như loại nước khoáng đóng chai thể tích 1 lít có giá 1,5 USD ( hơn 30 ngàn đồng) thì giá của 1 lít sữa chỉ khoảng 1 USD ( hơn 22 nghìn đồng). Thậm chí, giá bán buôn của sữa bán buôn đã giảm đi 20%, chỉ còn 33 cent ( hơn 7 nghìn đồng).

Giá sữa tại châu Âu giảm là hậu quả từ các lệnh trừng phạt trả đũa kinh tế từ Nga và sự trục trặc từ phía thị trường Trung Quốc. Được biết, do chính quyền tổng thống Putin đã ra lệnh cấm nhập sản phẩm sữa từ châu Âu kể từ năm ngoái, nhằm trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây quanh vấn đề Ukraine, đã khiến cho các sản phẩm sữa từ châu lục này không có thị trường tiêu thụ. Bởi Nga là một trong những thị trường tiêu thụ sữa lớn nhất của châu Âu, con số mà quôc gia này tiêu thụ lên đến 32% tổng sản lượng pho mát và 24% tổng sản lượng bơ. Cùng với đó là sự giảm mạnh nhu cầu nhập khẩu sữa lớn từ Trung Quốc càng làm cho các nông dân ngành sữa gặp thêm khó khăn.

Trước tình hình trên, hàng nghìn nông dân đã đổ đến các đường phố ở Brussels (Bỉ) để biểu tình phản đối chính phủ liên minh châu Âu ( EU).  Những người biểu tình mang theo máy kéo, cỏ khô, thậm chí, họ còn ném cả trứng vào cảnh sát.

Nhân Văn (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sữa bò châu âu EU