Tin mới

Hơn 90\% "ngọc phỉ thúy" được bày bán hiện nay tại Hà Nội là đồ giả

Thứ tư, 29/07/2015, 15:42 (GMT+7)

Vốn được xem là báu vật mà chỉ bậc vua chúa hay các gia đình quyền quý mới có cơ hội sở hữu nhưng hiện nay, ngọc phỉ thúy được bày bán tràn lan đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi về tính thật - giả của loại mặt hàng này.

Vốn được xem là báu vật mà chỉ bậc vua chúa hay các gia đình quyền quý mới có cơ hội sở hữu nhưng hiện nay, ngọc phỉ thúy được bày bán tràn lan đã khiến nhiều người đặt dấu hỏi về tính thật - giả của loại mặt hàng này.

Theo chia sẻ của bà Kim Dung (52 tuổi, ở Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), chiếc vòng đeo tay mà lâu nay bà vẫn cho là ngọc phỉ thúy gần đây có hiện tượng phai màu.

Một sản phẩm "tỳ hưu ngọc phỉ thúy" được giới thiệu bày bán trên thị trường

Bà Dung cho hay, cách đây 4 năm, bà mua chiếc vòng tại một cửa hiệu kinh doanh các mặt hàng Phong thủy với giá hơn 40 triệu đồng. Thân vòng có những đường vân xanh rất đẹp mắt. Tuy nhiên, hơn 1 năm trở lại đây, những vân xanh này có biểu hiện nhạt đi. Thấy lạ, bà nhờ người quen mang đi kiểm định thì "tá hỏa" khi biết đó là đồ giả. Và việc chiếc vòng đeo tay bỗng dưng chuyển màu được cho là hệ quả của việc màu nhuộm ngọc bị phai.

Xem video:

Theo chuyên gia ngọc học Phan Trường Thị - Viện trưởng Viện Kiểm định Đá quý - Vàng và Trang sức Việt, thông thường, người ta đem ngọc nấu trong axit cho trắng ra, sau đó đem nhuộm thành nhiều loại màu khác nhau. Khi nhuộm xong, tiếp tục đem miếng ngọc đi mài trở lại. Khi mua, người tiêu dùng hầu như khó phân biệt được đâu là ngọc phỉ thúy thật, đâu là hàng nhuộm. Đây cũng chính là một "vấn nạn" của thị trường buôn bán ngọc ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là khu vực thị trường Hà Nội. Và thực tế, hiện nay, hơn 90% ngọc phỉ thúy bày bán trên thị trường thủ đô đều là hàng giả.

Hình ảnh của vòng ngọc Miến Điện

Một chiếc vòng ngọc nhuộm màu chỉ có giá vài trăm nghìn vì sau quá trình nung trong axit, chúng rất dễ vỡ. Hơn nữa, màu nhuộm ngọc cũng không bền, chỉ khoảng 2 đến 3 năm là bị phai. Còn những miếng ngọc phỉ thúy có trọng lượng tương đương có giá lên tới vài trăm nghìn đô la.

Trên phiếu kiểm định luôn ghi đầy đủ thông tin về chiếc vòng ngọc

Trước vấn nạn ngọc phỉ thúy giả được bày bán tràn lan hiện nay, vị chuyên gia này lưu ý, để tránh mua phải ngọc giả, khách hàng nên tìm mua ngọc tại các Công ty vàng bạc đá quý uy tín. Bởi ở đây, ngọc được kiểm định chặt chẽ tại các trung tâm kiểm định uy tín trong nước và quốc tế, có giấy đảm bảo, kiểm định kèm theo.    

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news