Tin mới

Hơn nửa sản phẩm nước đá ở TPHCM nhiễm bẩn gây bệnh đường ruột, tiêu chảy

Thứ năm, 23/07/2015, 14:12 (GMT+7)

Hội thảo về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất nước đá đã diễn ra tại TPHCM ngày 22.7 vừa qua.  Báo cáo tại hội thảo cho thấy sản phẩm nước đá nhiễm bẩn gây bệnh đường ruột, tiêu chảy tại TPHCM lên đến 54\%.

Hội thảo về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất nước đá đã diễn ra tại TPHCM ngày 22.7 vừa qua.  Báo cáo tại hội thảo cho thấy sản phẩm nước đá nhiễm bẩn gây bệnh đường ruột, tiêu chảy tại TPHCM lên đến 54%.

Kiểm nghiệm 22 mẫu lấy từ các cơ sở sản xuất nước đá tại TPHCM, chi cục An toàn thực phẩm thành phố đã xác định có đến 12 mẫu nhiễm vi sinh vật E.Coli, Coliforms. Đây là một trong những vi khuẩn gây bệnh đường ruột và tiêu chảy.

 

Trên địa bàn TPHCM hiện có 193 cơ sở sản xuất nước đá, trong đó có 49 cơ sở sử dụng nước máy và 114 cơ sở dùng nước giếng để làm nước đá lạnh. Tuy nhiên trong số 49 cơ sở sử dụng nước giếng làm đá lạnh thì có đến 64 cơ sở không thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào theo quy chuẩn sử dụng nguồn nước.

Ông Huỳnh Lê Thái Hoà, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế TP.HCM cho biết, nhiều cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn thành phố sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, chủ yếu từ nguồn nước ngầm nên không thể quản lý được chất lượng.

Trung bình mỗi ngày, TP. HCM tiêu thụ khoảng 500 tấn  nước đá. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, qua kiểm tra cho thấy có đến 54% sản phẩm nước đá bị nhiễm vi sinh.

 

Chi cục đã tiến hành xử lý 22 cơ sở sản xuất nước đá với tổng số tiền phạt là hơn 153 triệu đồng. Trong đó, chủ yếu vi phạm về điều kiện sức khỏe, vệ sinh cơ sở, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chế biến nước đá...

Ngoài ra, ở khâu phân phối, phương tiện vận chuyển sản phẩm nước đá từ nơi sản xuất đến các cơ sở kinh doanh cũng chưa đảm bảo quy định làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Trong báo cáo tổng kết, Chi cục An toàn thực phẩm xác định gần 40% cơ sở sản xuất nước đá không công bố hợp quy chuẩn sản phẩm, 25,6% nơi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, 43% cơ sở sản xuất nước đá không đảm bảo một số quy định về an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng nguồn nước, điều kiện, trang thiết bị....

Theo quy định của Bộ Y tế, cơ sở sản xuất nước đá cần phải đảm bảo các quy chuẩn về nguồn nước với 109 chỉ tiêu hóa lý và vi sinh.

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news