Tin mới

Honda ra mắt hệ thống túi khí an toàn mới cho xe máy

Thứ năm, 24/12/2015, 09:06 (GMT+7)

Hãng xe Nhật Bản mới đây đã giới thiệu hệ thống túi khí an toàn thế hệ thứ hai được trang bị trên chiếc naked bike NC750S.

Hãng xe Nhật Bản mới đây đã giới thiệu hệ thống túi khí an toàn thế hệ thứ hai được trang bị trên chiếc naked bike NC750S.

Công nghệ túi khí an toàn trên xe hơi ra đời từ những năm 1970 của thế kỉ trước, nhưng mất tới hàng thập kỉ cho đến 10 năm trước, hệ thống này mới lần đầu tiên được trang bị trên xe môtô, cụ thể là "ông vua" đường trường Gold Wing của Honda.

Một trong những nguyên nhân khiến hệ thống này khó phát triển trên môtô có lẽ ở chính đặc điểm sử dụng vốn dĩ là điểm mạnh của xe hai bánh đó là sự linh hoạt. Rất khó để đoan biết vị trí của người điều khiển khi xảy ra tai nạn (dù rằng với chiếc Gold Wing, việc xác định tư thế là tương đối dễ).

NC750S mới sẽ là thế hệ môtô thứ hai của Honda được trang bị túi khí an toàn

Nỗ lực mới nhất của Honda trong lĩnh vực này là hệ thống túi khí an toàn trang bị trên chiếc naked bike NC750S mới. Điểm khác biệt giữa hệ thống mới này so với hệ thống cũ trên Gold Wing là hình dáng và kích cỡ của túi khí. Túi khí mới trên NC750S dài hơn, khi bung ra sẽ có phần hướng về phía trước để bảo vệ người lái dựa vào lý thuyết khi tai nạn trực diện, xe có xu hướng bị nhấc đuôi do quán tính, và ném người điều khiển thẳng về phía trước.

Thiết kế hệ thống túi khí trên NC750S hoạt động như sau: khi xảy ra tai nạn, hệ thống túi khí bung ra, phần dưới của hệ thống này sẽ tiếp xúc với ngực và bụng của người lái đầu tiên, làm giảm tốc độ của toàn cơ thể, trước khi phần đầu tiếp xúc với phía trên túi khí, nhằm tối đa hóa khả năng bảo về các bộ phận va chạm, cũng như giảm thiểu lực tác động có thể khiến xương cột sống bị giật mạnh.

Cách thức hoạt động và khả năng bảo vệ của hệ thống túi khí an toàn trên NC750S khi xảy ra va chạm trực diện

Khi xảy ra va chạm với ôtô, người điều khiển môtô có xu hướng lao vào trong hoặc bay qua mui ôtô, lúc này hệ thống túi khí có tác dụng bao quanh và giữ người lái lại nhằm giảm thiểu va chạm và tổn thương.

Cũng như trên chiếc Gold Wing, hệ thống túi khí hoạt động dựa trên cảm biến được đặt ở chính giữa hệ thống treo trước, và chỉ hoạt động khi xảy ra va chạm chính diện, tất cả các tác động khác đều không kích hoạt hệ thống này.

Hệ thống túi khí thế hệ thứ nhất được trang bị trên ông vua đường trường - Gold Wing

Dù vậy, thiết kế của hệ thống này về vận hành cũng giống như trên xe hơi. Túi khí được đặt trong hộp chứa trên ghi đông, hướng về người lái với một bình khí bơm được bố trí an toàn, sẽ bung một lượng khí ga để thổi phồng túi và có hệ thống lỗ thoát khí để giảm lực va chạm.

Mặc dù hệ thống túi khí trên môtô khó có thể hoạt động hiệu quả như trong cabin của ôtô khi người lái được bảo vệ với một loạt hệ thống an toàn vây quanh, thậm chí cả khi người lái tăng cường an toàn bằng đồ bảo hộ có túi khí thì vẫn không thể giảm thiểu hoàn toàn nguy cơ chết người. Kỹ năng lái xe và trang bị đồ bảo hộ đúng chuẩn sẽ góp phần đem lại sự an toàn cho lái xe trên đường.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: honda