Tin mới

Hong Kong kết tội thủy thủ lái tàu chở 9 xe bọc thép Singapore

Thứ sáu, 24/03/2017, 16:44 (GMT+7)

Tòa án Hong Kong hôm 24/3 đã kết tội thủy thủ lái tàu chở 9 xe bọc thép của Singapore bị giữ lại tại cảng Hong Kong hồi tháng 11 năm ngoái.

Tòa án Hong Kong hôm 24/3 đã kết tội thủy thủ lái tàu chở 9 xe bọc thép của Singapore bị giữ lại tại cảng Hong Kong hồi tháng 11 năm ngoái.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, trong lần hầu tòa đầu tiên, Pan Xuejun, 39 tuổi, một thủy thủ giàu kinh nghiệm, đã bị tòa án Hong Kong buộc tội nhập khẩu các mặt hàng chiến lược trong khi chưa có giấy phép đầy đủ.

Thủy thủ Pan Xuejun xuất hiện tại tòa Hong Kong. Ảnh: SCMP

Theo cáo buộc của các công tố viên Hong Kong, vào tháng 11/2016, ông Pan đã vận chuyển 9 phương tiện đổ bộ, được thiết kế hoặc chỉnh sửa đặc biệt để phục vụ cho mục đích quân sự, theo giấy gửi hàng đường biển. Tuy nhiên, ông Pan chưa được người đứng đầu cơ quan thương mại và công nghiệp Hong Kong cấp giấy phép nhập khẩu.

Thủy thủ này không được yêu cầu biện hộ trước thẩm phán So Wai-tak tại tòa và đã được tại ngoại sau khi nộp 50.000 đô la Hong Kong tiền bảo lãnh.

Vụ xét xử Pan Xuejun sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 19/5 tới sau khi các giấy tờ cần thiết được gửi tới tòa án.

Hải quan Hong Kong ngày 23/11/2016 đã thu giữ 9 xe quân sự bọc thép của Singapore và một số thiết bị khác trong 12 container được vận chuyển từ Đài Loan tới Singapore sau cuộc diễn tập quân sự.

9 xe bọc thép của Singapore bị giữ tại cảng Hong Kong. Ảnh: SCMP

Sau khi hoàn tất quá trình điều tra vào tháng 1, hải quan Hong Kong kết luận rằng công ty vận tải tàu biển là bên bị quy trách nhiệm, không phải chính phủ Singapore.

Vụ việc được xem là lời cảnh báo từ Bắc Kinh về mối quan hệ quân sự giữa Singapore và Đài Loan. Trung Quốc cho biết nước này hy vọng Singapore "rút ra bài học" từ vụ việc và hối thúc quốc đảo Đông Nam Á tôn trọng Chính sách "Một Trung Quốc".

[mecloud]gUgVFXMydl[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xe bọc thép