Tin mới

Hong Kong là thành phố có mức sống đắt nhất thế giới

Thứ năm, 23/06/2016, 10:05 (GMT+7)

Theo báo cáo thường niên của Mercer có thể thấy Hong Kong hiện đang đứng vị trí thứ 1 trong danh sách những thành phố có mức sống đắt nhất thế giới. 

Theo báo cáo thường niên của Mercer có thể thấy Hong Kong hiện đang đứng vị trí thứ 1 trong danh sách những thành phố có mức sống đắt nhất thế giới. 

AFP dẫn báo cáo chi phí sinh hoạt (Cost of Living) 209 thành phố trên thế giới năm 2016 của hãng nghiên cứu Mercer Human Resource Consulting (Anh). Theo đó, những thành phố này được đánh giá dựa theo kết quả khảo sát thường niên về chi phí của hơn 200 loại hàng hóa, dịch vụ phổ biến như nhà ở, giao thông, thức ăn, đồ dùng, giải trí,… Sau đó các số liệu được so sánh với New York, Mỹ.

Ba năm qua, thành phố liên tiếp đứng đầu danh sách này là Luanda – thủ đô của Angola. Tuy nhiên, đến năm nay Hong Kong đã soán ngôi của Luanda, trở thành thành phố có chi phí sinh hoạt cao nhất toàn cầu năm nay.

Chi phí sinh hoạt tại Hong Kong tăng mạnh do đồng đô la Hong Kong tăng lên. Ảnh: Reuters

Nguyên nhân chính là do đồng đô la Mỹ tăng mạnh trong một năm qua, trong khi đó đô la Hong Kong được neo vào đồng tiền này nên cũng tăng giá theo. Chỉ tính trung bình giá một chiế quần jeans tại Hong Kong đã lên tới 128 USD, hay giá một ly cà phê là 7,8 USD.

Việt Nam cũng có 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM có tên trong danh sách đánh giá. Tính trên toàn cầu, Hà Nội xếp thứ 106 về mức độ đắt đỏ trong chi phí sinh hoạt, vị trí này đã giảm 20 bậc so với năm ngoái. Tuy nhiên, chi phí này tại TP.HCM năm 2016 lại tăng lên 2 bậc, đẩy TP.HCM lên vị trí thứ 88.

Theo Mercer, mục đích của báo cáo thường niên này nhằm giúp các công ty đa quốc gia và Chính phủ các nước đánh giá chi phí khi cử nhân viên sang làm việc tại nước ngoài.

Chia sẻ trên AFP, ông Bruno Rocquemont của Mercer Pháp cho biết, nhìn chung giá cả thế giới vẫn trong mức ổn định, còn việc các thành phố tăng giảm thứ hạng là do biến động tỷ giá. Điều này khiến giá sinh hoạt tại các thành phố có nội tệ mất giá trở nên dễ thở hơn, điển hình là Moscow (Nga) giảm từ vị trí 17 xuống vị trí 67.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news