Tin mới

Họp bàn biển Đông: Mỹ-Trung bất đồng sâu sắc

Thứ sáu, 16/05/2014, 10:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thứ 5\n(15/5), Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thể hiện những bất đồng sâu sắc về những căng\nthẳng ngày càng leo thang gần đây ở biển Đông.

(Tinmoi.vn) Thứ 5 (15/5), Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thể hiện những bất đồng sâu sắc về những căng thẳng ngày càng leo thang gần đây ở biển Đông.

Trước các phóng viên tại Lầu Năm Góc, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Tự do Trung Quốc, Tướng Fang Fenghui đòi Mỹ phải khách quan về những căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam hay đe dọa đến mỗi quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã lên án những tập trung của Mỹ mới đây vào châu Á về tình hình căng thẳng ở biển Đông. Ông này nói: “Một vài nước láng giềng” đang tận dụng cơ hội để kích động thêm tình hình.

Ông cũng bênh vực cho sự hiện diện trái phép của giàn khoan Trung Quốc ở biển Đông và nói rằng Bắc Kinh không có ý định từ bỏ việc tiến hành khoan dầu mặc cho sự phản đối dữ dội ở Việt Nam gần đây.

Ông Fang hiện đang ở Lầu Năm Góc để gặp Tướng Martin Dempsey trong bối cảnh các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan dầu ở vùng biển sâu cách bờ biển Việt Nam 240 kilometers đang diễn ra ở Việt Nam.

Qua phiên dịch viên, ông Fang chỉ trích những hành động khiêu khích của các nước khác trong khu vực, rằng “một vài nước láng giềng” đang sử dụng cái gọi là “quyền lực trung tâm” của Mỹ ở châu Á để “là gia tăng căng thẳng ở biển Đông.” Sự tập trung của Mỹ ở châu Á nằm ở các lĩnh vực : quân đội, tàu chiến và những thiết bị khác trong khu vực.

Mỹ-Trung bất đồng sâu sắc về vấn đề biển Đông

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey và người đồng cấp Trung Quốc, Tướng Fang Fenghui bày tỏ những quan điểm đối lập về ai phải chịu trách nhiệm cho những căng thẳng leo thang gần đây ở biển Đông.

Ông Fang kiên quyết: “Chúng tôi không gây khó khăn nhưng chúng tôi sợ những rắc rối”, rằng “quan điểm của chúng tôi là chính xác. Chúng tôi sẽ không từ bỏ một inch nào.”

Trong khi, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey không đồng tình với ý kiến của người đồng sự. Ông nói “vấn đề chính xác là trạng thái khu vực và ai đang tìm cách để thay đổi nó.”

Bắc Kinh đang cố gắng thay đổi hiện trạng khu vực bằng những tìm kiếm đầy hiếu chiến quyền kiểm soát dãy đảo mà Trung Quốc cùng nhiều nước khác cùng tuyên bố chủ quyền.

Tướng Dempsey của Mỹ cũng công khai tuyên bố, họ bàn về “những căng thẳng ở biển Đông” và nguy cơ của những hành động khiêu khích có thể dẫn đến một cuộc đụng độ.

Tướng Trung Quốc cũng có cuộc gặp với phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người trước đó đã nói những hành động đơn phương của Trung Quốc là “cực kỳ quan ngại”, theo tin tức từ Nhà Trắng.

Ông Biden nói với ông Fang, Mỹ không đứng về bên nào giữa các nước đang có mâu thuẫn, song không nước nào nên gây kích động xung đột ảnh hưởng đến ổn định và hòa bình của khu vực này.

Tướng Dempsey nói về cuộc gặp với ông Fang là “thẳng thắn và cởi mở về những quan ngại cho hai nước và có nhiều ý kiến khác nhau.

Chúng tôi không tập trung vào các thỏa thuận đang diễn ra mà là về những giao ước với các đồng minh của Mỹ.”

Trong chuyến công du gần đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Mỹ đã công bố về một thỏa thuận về căn cứ quân sự mới với Philippines.

Cuộc họp hôm thứ 5 (15/5) là lần thứ hai các lãnh đạo quân sự của Mỹ và Trung Quốc gặp gỡ trong năm tuần.

Đáp lại việc Trung Quốc đặt giàn khoan ở quần đảo Trường Sa, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi một tuyên bố trong tuần này: “Hành động đơn phương dường như là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc để củng cố cho tuyên bố của họ về vùng lãnh thổ tranh chấp nhằm đe dọa đến hòa bình và ổn định trong khu vực."

Tháng trước tại Bắc Kinh, Thư ký Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng sự Trung Quốc đã trao đổi những cảnh báo cứng rắn về những căng thẳng leo thang ở biển Đông.

Qua đó, ông Hage nói với Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc rằng Trung Quốc không có quyền đơn phương thiết lập vùng phòng không ở những quần đảo tranh chấp ở biển Đông mà không có sự hội ý nào.

Ngược lại, ông Wanquan cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng sử dụng quân đội nếu cần để bảo vệ cho lãnh thổ của họ.

Họ cũng trao đổi về hợp tác và lai thông tin giữa Mỹ và Trung Quốc, về mong muốn thiết lập một hệ thống trao đổi thông tin an toàn qua điện thoại vào mùa thu này để các lãnh đạo quân sự có thể trao đổi thông tin dễ dàng hơn.

Ông Demsey cũng thông báo, Trung Quốc có thể tham gia vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (Rim of the Pacific Exercise) diễn ra 1 năm hai lần ở Hawaii.

W.2 (AP/CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news