Tin mới

Indonesia đưa trực thăng mang khinh khí cầu tới trục vớt hộp đen máy bay QZ8501

Thứ sáu, 09/01/2015, 08:55 (GMT+7)

Hôm nay, đội tìm kiếm cứu nạn Indonesia sẽ lên kế hoạch trục vớt đuôi máy bay QZ8501 từ đáy biển để lấy hộp đen\n>> QZ8501: Thi thể nạn nhân, xác máy bay đều đã bị trôi dạt?>>   Hành khách QZ8501: “Tôi sẽ một mình đón sinh nhật trên biển”

Hôm nay, đội tìm kiếm cứu nạn Indonesia sẽ lên kế hoạch trục vớt đuôi máy bay QZ8501 từ đáy biển để lấy hộp đen.

Hình ảnh đuôi máy bay QZ8501 được chụp dưới đáy đại dương

Hôm nay, 9/1, lực lượng tìm kiếm cứu nạn Indonesia dự định sẽ trục vớt đuôi máy bay QZ8501 với hy vọng sẽ lấy ra được hộp đen để tìm hiểu nguyên nhân của vụ tai nạn.

Đội tìm kiếm Indonesia đã nạp khí cầu vào máy bay trực thăng để tiến hành trục vớt đuôi máy bay QZ8501.

Đuôi máy bay Airbus A320-200 được tìm thấy vào ngày 7/1, nằm lộn ngược dưới đáy biển ở độ sau 30 mét, cách vị trí cuối cùng được biết đến của máy bay 30 km.

“Đối với các hoạt động trong ngày hôm nay, chúng tôi sẽ sử dụng máy bay trực thăng mang theo khinh khí cầu để trục vớt đuôi”, ông Penerbang Jhonson Hendrico Simatupang nói với tờ Reuters. Thời tiết sáng nay khá thuận lợi, ông nói thêm.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, ông Fransiskus Bambang Soelistyo ngày hôm qua cho biết họ đã chuẩn bị một cần cẩu để tiến hành hoạt động trục vớt đuôi máy bay.

Bước đột phá vào ngày hôm qua – ngày tìm kiếm thứ 11 tại khu vực biển Java – đã tới khi các nhà chức trách Indonesia tiếp tục hoãn các chuyến bay của AirAsia tới Singapore, cắt 3 trong số 21 chuyến bay hàng tuần từ Bandung. Đường bay Surabaya – Singapore đã bị đình chỉ từ tuần trước.

“Đuôi là nơi chứa hộp đen. Hy vọng là việc phát hiện ra nó sẽ không còn lâu nữa”, Bộ trưởng Bộ Điều phối các vấn đề Hàng hải, ông Indroyono Soesilo nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, một quan chức Indonesia cho biết đuôi máy bay bị lộn ngược và một phần bị vùi dưới bùn. Do đó, rất có thể hộp đen máy bay cũng đã bị chôn vùi dưới đáy biển.

Các thợ lặn của Hải quân Indonesia đang vật lộn với dòng nước xiết để trục vớt đuôi máy bay nhưng dòng nước mạnh đã cản trở các nỗ lực thâm nhập vào đuôi máy bay vào sáng ngày hôm nay, đội trưởng đội tìm kiếm cứu nạn, ông Bambang Soelistyo cho biết.

“Các thợ lặn đã tiếp cận được tới phần đuôi nhưng… tầm nhìn đã giảm xuống dưới 1 mét vì thế mà họ chỉ có thể lấy lên được những mảnh vỡ khác nhau”, ông Soelistyo nói.

“Hiện chúng tôi đang chờ dòng chảy dịu lại. Nếu nó lặng hơn, các thợ lặn sẽ trở lại để xác định xem hộp đen còn ở trong đuôi máy bay hay đã bị tách ra”.

Đội trưởng đội tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết các chuyên gia phục hồi cũng đã sẵn sàng để cẩu đuôi ra khỏi nước. Tuy nhiên, quyết định khám phá đuôi máy bay sẽ không được thực hiện cho đến khi nó được thông qua kiểm tra.

Ông Soelistyo cho biết ưu tiên hàng đầu của họ hiện nay là tìm kiếm thi thể nạn nhân. Hiện mới chỉ có 40 thi thể được tìm thấy cho đến nay. Nhiều thi thể được tin là vẫn bị mắc kẹt trong xác máy bay, đặc biệt là phần thân chính, hiện vẫn chưa được tìm thấy.

 

Video tham khảo :AirAsia khẳng định chuyến bay QZ8501 được cấp phép :

 

Các máy ghi âm rất quan trọng trong việc cung cấp các manh mối về nguyên nhân khiến chiếc máy bay đi từ Surabaya đến Singapore ngày 28/12/2014, mang theo 162 người bị rơi xuống biển. Dữ liệu sẽ được phân tích tại Indonesia sau khi hộp đen được tìm thấy, ông Indroyono cho biết.

Trước đó, ông chủ của hãng AirAsia, Tony Fernandes đã đăng trên mạng Twitter khi nghe tin tìm thấy đuôi máy bay: “Nếu nó đúng là một phần của đuôi máy bay thì hộp đen có thể ở đó… Chúng tôi cần tìm kiếm tất cả các bộ phận để xoa dịu nỗi đau của các gia đình. Đó vẫn là việc ưu tiên của chúng tôi”.

 

Indonesia AirAsia đang phải đối mặt với phản ứng của dư luận khi việc chuyến bay QZ8501 không được các nhà chức trách Indonesia cho phép bay vào ngày 28/12. Ông Fernandes đã phủ nhận việc hãng hàng không có lỗi và nói rằng đây “hoàn toàn là lỗi hành chính”.

Nhưng điều này đã làm dấy lên một cuộc điều tra đột xuất về việc chuyến bay được phê duyệt. Ủy ban Chống Tham nhũng có thể sẽ cùng tham gia giúp đỡ để điều tra.

Cơ quan điều tra hình sự của cảnh sát quốc gia Indonesia đã thành lập một tổ nhằm nghiên cứu khả năng hoạt động tội phạm có liên quan đến vụ tai nạn, người phát ngôn Tổng thanh tra Ronny F Sompie nói với hãng tin Antara. Hiện họ vẫn đang chờ báo cáo từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.

Ngày hôm qua, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm Basarnas, ông Bambang Soelistyo cho biết các thợ lặn có thể đã chụp được ảnh và khẳng định đó là đuôi máy bay. Trên đó in logo của hãng hàng không.

Hôm thứ Tư, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm Basarnas, ông Bambang Soelistyo, cho biết các thợ lặn đã có thể chụp ảnh mà khẳng định nó là đuôi, trên đó là một phần của logo hãng hàng không có thể được nhìn thấy.

Thêm một thi thể được tìm thấy vào ngày hôm qua nâng tổng số nạn nhân được trục vớt lên 40.

Bảo Linh (tin tức Straitstimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news