Tin mới

Hộp đen hé lộ âm thanh lạ trong buồng lái máy bay Nga

Thứ tư, 04/11/2015, 10:20 (GMT+7)

Đoạn ghi âm buồng lái từ hộp đen của máy bay Nga bị rơi ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng cho thấy có những âm thanh lạ vào thời điểm trước khi phi cơ biến mất khỏi màn hình radar.

Đoạn ghi âm buồng lái từ hộp đen của máy bay Nga bị rơi ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng cho thấy có những âm thanh lạ vào thời điểm trước khi phi cơ biến mất khỏi màn hình radar.

Tờ Express của Anh đưa tin, truyền thông Nga cho biết "một tình huống bất ngờ" đã được ghi nhận dù các phi công đã không thực hiện cuộc gọi khẩn cấp nào.

Theo hãng Interfax của Nga, bốn phút trước khi máy bay rơi cướp đi sinh mạng của 224 con người, phi hành đoàn vẫn trao đổi thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu Ai Cập. Không hề có dấu hiệu nào bất thường hay bất kỳ vật thể nào ở gần máy bay.

Tuy nhiên, một nguồn tin giấu tên từ cuộc điều tra nói rằng "có những âm thanh lạ xuất hiện trong lộ trình bay trước thời điểm chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar".

Đoạn ghi âm buồng lái từ hộp đen máy bay Nga cho thấy có những âm thanh lạ xuất hiện. Ảnh: AP.

Những âm thanh dường như gợi ý về một tai nạn thảm khốc đã xuất hiện "đột ngột và bất ngờ".

Trong khi đó, ông Dale Leppard, cựu chủ tịch Ủy ban phân tích tai nạn thuộc Hiệp hội phi công dân dụng quốc tế (IFALPA) nói với Đài Sputnik của Nga rằng, "máy bay cố tình hạ độ cao và giảm tốc độ nhanh chóng có thể chứng tỏ đã xảy ra các vấn đề kiểm soát nghiêm trọng với máy bay, hoặc ai đó ngoài phi công có thể giành quyền kiểm soát máy bay và cố tình đâm nó”.

Ông Leppard đã tham gia vào các cuộc điều tra tai nạn máy bay trong hơn 45 năm qua và cũng làm cố vấn cho các vấn đề như vậy trong hơn 40 năm.

Các nhà điều tra hiện vẫn chưa đưa ra dữ liệu và kết quả chính thức.

“Qua đánh giá đoạn băng ghi âm, một tình huống bất ngờ có thể đã xảy ra khiến phi hành đoàn không kịp trở tay và hậu quả là các phi công không thể gửi tín hiệu cầu cứu”, nguồn tin cho biết thêm.

Binh sĩ Ai Cập thu thập hành lý của các nạn nhân trên chuyến bay xấu số. Ảnh: AP.

Khi các thi thể nạn nhân được đưa về đến St Petersburg, điểm đến dự kiến của chiếc máy bay xấu số, các chuyên gia nhận định rằng thương tích của người xấu số gợi liên tưởng đến một vụ nổ trên máy bay.

Một vệ tinh hồng ngoại của Mỹ cũng đã ghi nhận được ánh chớp lửa lóe lên trên bán đảo Sinai, Ai Cập chỉ vài giây trước khi chiếc máy bay gặp nạn.

Theo phân tích của tình báo Mỹ tin, đây là có thể là một vụ nổ trên không trung và có khả năng máy bay tự phát nổ, có thể là do bom cài bên trong hoặc nổ bồn chứa nhiên liệu; không có dấu hiệu nào cho thấy có tên lửa đất đối không đã bắn hạ máy bay này.

Giới chức tình báo Mỹ nhận định hiện chưa có chứng cứ khủng bố có dính líu đến vụ rơi máy bay Nga, nhưng cũng không thể loại trừ khả năng này.

Nỗi đau của thân nhân những người gặp nạn trên chuyến bay định mệnh.

Lãnh đạo hãng hàng không Metrojet khẳng định máy chiếc Airbus A321 không thể rơi do lỗi kỹ thuật hay lỗi từ phi hành đoàn mà đã có "một lực tác động từ bên ngoài".

"Máy bay đang ở trong điều kiện tuyệt vời và chúng tôi loại trừ lỗi kỹ thuật hay lỗi từ phi hành đoàn".

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo trên bán đảo Sinai cũng phát hành một đoạn video nói rằng tổ chức này đứng sau vụ tấn công máy bay nhằm trả thù chiến dịch không kích của Nga tại Syria. Tuy nhiên, thông tin này chưa thể được kiểm chứng.

Trong khi đó, chính quyền Nga phủ nhận thông tin nhóm khủng bố đứng sau thảm kịch này và khẳng định rằng nguyên nhân xuất phát từ động cơ máy bay.

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news