Tin mới

Hộp đen tiết lộ đầy ám ảnh về vụ rơi máy bay FlyDubai ở Nga

Thứ bảy, 26/03/2016, 08:22 (GMT+7)

Những phân tích từ hộp đen buồng lái máy xấu số của FlyDubai đã tiết lộ những giây phút cuối cùng đầy ám ảnh trước khi chiếc phi cơ lao xuống và vỡ tan thành từng mảnh.

Những phân tích từ hộp đen buồng lái máy xấu số của FlyDubai đã tiết lộ những giây phút cuối cùng đầy ám ảnh trước khi chiếc phi cơ lao xuống và vỡ tan thành từng mảnh.

Theo Sputnik, hộp đen của chiếc Boeing 737-800 bị rơi hôm 19/3 tại sân bay Rostov-on-Don, Nga cho thấy máy bay đã đâm nhào xuống ngay sau khi chế độ lái tự động bị vô hiệu hóa. Những âm thanh mà bộ ghi âm trong buồng lái ghi lại được là tiếng la hét kinh hoàng, hoảng loạn và chết chóc khi phi cơ lao xuống.

Theo kênh truyền hình Rossiya 1 TV, việc phân tích những trao đổi cuối cùng giữa các phi công trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không FlyDubai vào thời điểm một phút trước khi chiếc Boieng lao xuống mặt đất đã giúp tái tạo tình huống dẫn đến thảm kịch này.

Một nguồn tin trong ủy ban điều tra tai nạn cho biết, sau khi cơ trưởng quyết định thực hiện nỗ lực thứ hai để hạ cánh, chiếc Boeing đạt độ cao1.500 m.

Những mảnh vỡ còn lại của chiếc máy bay xấu số. Ảnh: Sputnik

"Việc đưa máy bay đi lên tiếp tục tự động trong 40 giây. Vì một nguyên nhân chưa thể xác định, cơ trưởng đã quyết định để chế độ tự động trước khi máy bay đạt độ cao đó. Có thể chiếc máy bay đã rơi vào 'luồng khí quyển hẹp', khiến nó bị rung lắc dữ dội. Và việc lái tự động đến đây chấm dứt, chiếc máy bay xấu số lao thẳng xuống mặt đất.

Theo bản ghi âm, một phi công nói với người kia: "Đừng lo, gắng sức lên nào".

Các phóng viên dẫn nguồn từ chuyên gia cho rằng, sau khi chế độ lái tự động bị ngắt kết nối, cơ trưởng đa nỗ lực để cân bằng máy bay, nhưng vì vài lý do, bộ phận thăng bằng thẳng đứng đã bị kích hoạt sau khi máy bay bắt đầu lao xuống. Có khả năng rằng, trong lúc hỗn loạn, cơ trưởng đã vô tình nhấn nút điều khiển ở ngón tay cái khi đang cố gắng ngừng chế độ lái tự động. Có vẻ như ông không nhận ra điều này vì đã quá mệt mỏi (trước đó có báo cáo cho biết cơ trưởng của FlyDubai khi gặp nạn đang phải chịu tình trạng làm việc quá sức). Kết quả là, cơ trưởng không thể điều khiển máy bay, và các phi công đã không thể xác định vấn đề.

Video khoảnh khắc máy bay FlyDubai phát nổ khiến 62 người thiệt mạng:

[mecloud]DDjukjIamH[/mecloud]

Thoe nguồn tin, trong 6 giây cuối cùng trước khi máy bay lao xuống đất, "những tiếng la hét khủng khiếp" có thể nghe thấy được từ buồng lái.

Hôm 19/3, chiếc máy bay của FlyDubai chở theo 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã lao xuống đất, phát nổ và vỡ tan thành từng mảnh trong khi đang nỗ lực hạ cánh ở sân bay Rostov-on-Don, miền nam nước Nga. Không ai sống sót sau vụ tai nạn.

Vụ tai nạn xảy ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tầm nhìn kém. Theo một chuyên gia khí tượng hàng đầu của Nga, vụ rơi máy bay của hãng FlyDubai có thể do tác động của một hiện tượng thời tiết hiếm gặp gọi là "luồng khí quyền hẹp".

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news