Tin mới

Hộp đen tiết lộ nhiều điểm tương đồng trong tai nạn máy bay Ethiopia và Indonesia

Thứ hai, 18/03/2019, 09:07 (GMT+7)

Trong vòng 30 ngày tới, các điều tra viên sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn những điểm tương đồng trong hai vụ tai nạn máy bay Ethiopia và Indonesia và đưa ra báo cáo chính thức.

Hãng tin AFP đưa tin cho hay hôm 17/3, Bộ trưởng  Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges xác nhận những dữ liệu được tải xuống từ hộp đen  có nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn của máy bay Lion Air Indonesia trước đó 5 tháng.

Theo đó, ông Dagmawit Moges cũng từ chối cung cấp những chi tiết và cho biết "chủ đề này sẽ nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra", đồng thời khẳng định báo cáo sơ bộ sẽ được công bố trong vòng 30 ngày tới.

Hộp đen máy bay Ethiopia được cảnh sát thu thập hôm 11/3 tại hiện trường tai nạn ở Addis Ababa. Ảnh: AFP

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines bị rơi xuống cánh đồng ở phía đông nam thủ đô Addis Ababa  sau khi vừa cất cánh được 6 phút khiến 157 hành khách trên chuyến bay thiệt mạng.

Sau vụ thảm họa, loại Boeing 737 MAX 8 đã bị dừng bay trên toàn thế giới.

Cơ quan hàng không nhận ra nhiều điểm tương đồng với vụ tai nạn liên quan đến hãng 737 MAX 8 của Lion Air tại Indonesia hồi tháng 10/2018, khiến tất cả 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Nhiều nghi vấn được đưa ra sau đó tập trung vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển MCAS) được lắp đặt trên dòng Boeing 737 MAX 8. MCAS được thiết kế để tự động hướng mũi máy bay xuống nếu phi cơ có nguy cơ bị thất tốc.

Những điều tra ban đầu cho thấy cảm biến bị lỗi và cung cấp dữ liệu về góc tấn sai khiến hệ thống MCAS tự động kích hoạt và phát tín hiệu điều khiển tới cánh đuôi ngang để máy bay chúc mũi xuống nhằm lấy lại thăng bằng.

Mặc dù các phi công đã cố gắng vô hiệu hóa hệ thống điều khiển tự động và can thiệp để nâng mũi máy bay lên, song MCAS đã tự động can thiệp và khiến máy bay lao xuống biển ở tốc độ cao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin liên quan