Tin mới

Gặp bão cát kinh hoàng, tàu thăm dò của NASA "bỏ mạng" trên sao Hỏa

Thứ năm, 14/02/2019, 10:22 (GMT+7)

Mới đây hôm 13/2,  các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ đã xác nhận tàu thăm dò Opportunity của họ đã "qua đời" trên sao Hỏa sau 15 năm hoạt động trên hành tinh đỏ.

Mới đây hôm 13/2,  các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ đã xác nhận tàu thăm dò Opportunity của họ đã "qua đời" trên sao Hỏa sau 15 năm hoạt động trên hành tinh đỏ.

Tờ USA Today đưa tin cho hay hôm 13/2, NASA cho hay đã không thể liên lạc được với tàu thăm dò Opportunity của họ kể từ ngày 10/6/2018, khi một trận bão cát kéo dài hàng tháng trời che mất ánh sáng mặt trời đến các tấm pin năng lượng của nó. 

Hậu quả, chiếc tàu thăm dò Opportunity đã bị cạn kiệt năng lượng.

Mặc dù NASA đã nỗ lực liên lạc với Opportunity suốt nhiều tháng trời nhưng đều không có tác dụng. 

Tàu thăm dò Opportunity của NASA đáp xuống sao Hỏa vào tháng 1-2004. Ảnh: NASA

Vào ngày 12/2, họ đã thực hiện những nỗ lực cuối cùng sau hơn 1.000 lần thất bại nhưng vẫn không thành công.

Trước khi "qua đời", Opportunity đã giúp NASA xác nhận nước từng chảy trên sao Hỏa và khảo sát 45 km trên hành tinh đỏ.

Thông tin cũng cho biết thêm, tàu Opportunity có một người em song sinh được đặt tên là Spirit hoạt động ở các khu vực đối diện trên sao Hỏa. Spirit "ra đi" vào năm 2011 – một năm sau khi nó bị cát bao phủ và không liên lạc được.

Trong một cuộc họp báo tại  Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở TP Pasadena, bang California, giám đốc dự án John Callas đã không kìm được cảm xúc khi thông báo "đứa con tinh thần" của ông qua đời. 

Ông Callas cũng chính là người theo dõi Spirit và Opportunity từ những ngày đầu chúng được phát triển tại một cơ sở mà ông ví von là "cơ sở chăm sóc trẻ sơ sinh".

"Chúng tôi có một mối quan hệ đặc biệt. Chúng đã trở thành những đứa con tinh thần của tôi. Mặc dù chúng chỉ là máy móc, chúng tôi vẫn sẽ nói lời từ biệt. Tuy rất khó khăn và đau lòng nhưng chúng tôi vẫn phải làm thế" – ông Callas nói.

Nhiều nhà khoa học tại NASA cũng đã bỏ tỏ sự cảm kích của họ đối với những thành tựu của tàu thăm dò Opportunity.

"Nó mang đến cho chúng ta một thế giới rộng lớn hơn. Chúng ta hiểu biết nhiều hơn về sao Hỏa" – ông Callas chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh Opportunity sẽ còn được nhớ đến rất lâu.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news