Tin mới

HRW tung video tố Nga dùng "bom chùm" tại Syria

Thứ tư, 14/10/2015, 19:41 (GMT+7)

Video kịch tính do HRW (tổ chức Quan sát Nhân quyền) đưa ra được xem là bằng chứng tố Nga dùng bom chùm tấn công các phiến quân Syria ở miền nam Idlib.

Video kịch tính do HRW (tổ chức Quan sát Nhân quyền) đưa ra được xem là bằng chứng tố Nga dùng bom chùm tấn công các phiến quân Syria ở miền nam Idlib.

[mecloud] lMxosaHmDg[/mecloud]

Video được đăng lên Youtube ngày 13/10 cho tháy cảnh hàng chục quả bom đỏ rực được bay trên trời.

Cảnh quay tiếp theo cho thấy hàng trăm vụ nổ nhỏ làm sáng rực khu vực, khói bốc lên nghi ngút trên bầu trời.

Hiện video này vẫn chưa được xác minh và không biết khu vực nào của Idlib bị ném bom bởi phần lớn tỉnh này đang bị phiến quân kiểm soát, theo bản đồ do các chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu Chiến tranh lập ra.

Nga tuyên bố sẽ bắn các vũ khí chính xác cao vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tại Syria nhưng các nhóm nhân quyền và chính phủ các nước phương Tây ngày càng quan ngại rằng các loại đạn chùm - gây nguy hiểm cho người dân - sẽ được triển khai tại khu vực đông dân cư.

108 nước đã ký vào "Công ước về Bom chùm" trong đó cấm sử dụng, chuyển giao và tàng trữ các loại bom chùm - một loại vũ khí nổ sẽ phát tán "những quả bom" trên cả khu vực.

Tuần trước, Tổ chức Quan sát nhân quyền (HRW) cho biết họ đã tìm được bằng chứng "gây xôn xao" về một loại bom chùm "tiên tiến" do Nga sản xuất được sử dụng trong cuộc không kích nhằm vào làng Kafr Halab, phía tây nam Aleppo hôm 4/10. Khu vực này được cho là nằm dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy Syria.

HRW tuyên bố quả bom do máy bay Nga hoặc không quân Syria sử dụng để tấn công phiến quân tại nước này.

Phó giám đốc HRW ở Trung Đông, Nadim Houry nói rằng: "Thật đáng ngại là các loại bom chùm đang được sử dụng tại Syria sẽ gây hại cho dân thường trong những năm tới. Cả Nga và Syrai đều không nên sử dụng bom chùm và nên tuân thủ đúng nguyên tắc mà quốc tế đề ra".

HRW cũng đưa ra một số đoạn video không chuyên về các vụ nổ bom chùm - và tất cả đều chưa được xác nhận độc lập - để làm bằng chứng cho những vụ tấn công ở Aleppo, Hama và Idlib.

Kể từ khi các máy bay Nga bắt đầu không kích IS tại Syria vào ngày 30/9, chính phủ các nước phương Tây đã chỉ trích Nga trong việc vực dạy chính quyền Assad.

Washington và châu Âu đều tin rằng việc loại bỏ Assad là chìa khóa chính để chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài 4 năm tại Syria.

[mecloud]Kws3htapml[/mecloud]

Bảo Linh (theo Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news