Tin mới

HS niềm núi "giỏi" Ngoại ngữ hơn HS thành phố: Bộ GD-ĐT nói gì?

Thứ năm, 28/07/2016, 15:27 (GMT+7)

Lý giải về việc học sinh các tình niềm núi phía bắc có điểm Ngoại ngữ cao hơn học sinh ở thành phố, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD ĐT) khẳng định không có tiêu cực nào trong kết quả môn thi ngoại ngữ ở các tỉnh thành phố đã nêu mà có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Lý giải về việc học sinh các tỉnh niềm núi phía bắc có điểm Ngoại ngữ cao hơn học sinh ở thành phố, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định không có tiêu cực nào trong kết quả môn thi ngoại ngữ ở các tỉnh thành phố mà có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Mới đây, trường ĐH FPT đã đưa ra thống kê dựa trên dữ liệu của 115 cụm thi 62 tỉnh/thành, trong đó tính điểm bình quân của từng cụm thi và từng địa phương theo từng môn thi.

Dữ liệu thống kê điểm thi môn tiếng Anh trên toàn quốc. Ảnh: Thanh niên 

Kết quả thống kê môn Ngoại ngữ khiến nhiều người khá bất ngờ khi mức điểm trung bình môn Ngoại ngữ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng lại thấp hơn các tỉnh miền núi ở phía Bắc.

Cụ thể, mức điểm trung bình môn ngoại ngữ tại Lào Cai là 4,4 điểm;  tỉnh Cao Bằng (4,2), Đăk Nông (4,16) và Lai Châu (4,16). Trong Khi đó Tp Hồ Chí Minh chỉ xếp thứ 5 với mức điểm 4,11; đặc biệt hơn Hà Nội xếp thứ 13 với mức đểm là 3,56, Đà Nẵng là 3,53…

Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề này tại buổi họp báo sáng nay (28/7), ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định: Không có tiêu cực nào trong kết quả môn thi ngoại ngữ ở các tỉnh, thành phố đã nêu.

 “Con số đó không phản ánh chất lượng môn ngoại ngữ ở các tỉnh miền núi tốt hơn các thành phố lớn. Tuy nhiên, có một lý do khá hợp lý là: Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đối với học sinh vùng khó khăn, chưa có điều kiện tốt để học môn tiếng Anh, Bộ cho phép học sinh có thể sử dụng môn thi thay thế. Chính vì vậy, hầu hết các em đã dùng môn thay thế để dự thi. Số ít thí sinh ở các vùng này thi ngoại ngữ là các em theo khối D dùng môn thi này để xét tuyển ĐH-CĐ. Những em này đều đã đầu tư vào học môn ngoại ngữ nên kết quả thi cao là đương nhiên. Ví dụ như, tại Lào Cai, cả tỉnh có 524 thí sinh dự thi môn tiếng Anh thì đã có 502 em có nhu cầu xét tuyển vào ĐH CĐ trong khi đó hầu hết học sinh thành phố đều chọn thi ngoại ngữ kể cả xét tuyển hay không xét tuyển nên điểm trung bình không được chọn lọc”, ông Trinh nói.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Tiến sĩ Đàm Quang Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT cho biết, khi nhìn vào kết quả thi được thống kê bình quân theo địa phương cũng "không lý giải được".

"Ai cũng nghĩ học sinh ở các thành phố lớn giỏi ngoại ngữ hơn các tỉnh nông thôn, đặc biệt là vùng khó khăn, miền núi. Nhưng kết quả thống kê cho thấy một thực tế hoàn toàn trái ngược. Những tỉnh có điểm bình quân ngoại ngữ cao nhất lần lượt là Lào Cai, Cao Bằng, Lai Châu, Đắk Nông, Bạc Liêu. Sau đó mới đến TP.HCM, Hà Nội ở vị trí 13, sau Tuyên Quang, Đắk Lắk, Bắc Kạn. Đà Nẵng xếp sau Hà Nội vài bậc", báo Thanh niên dẫn lời ông Minh.

Xem thêm video:

[mecloud]JLTSMY1EgS[/mecloud]

 Lê Vy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: niềm núi điểm thi