Tin mới

Hủ tục cắt "vùng kín" phụ nữ bị phản đối kịch liệt

Thứ sáu, 26/09/2014, 15:45 (GMT+7)

Nhiếp ảnh gia Meeri Koutaniemi đã thực hiện bộ ảnh đầy ám ảnh về hủ tục cắt bộ phận sinh dục nữ của 29 nước nghèo trên thế giới.

Nhiếp ảnh gia Meeri Koutaniemi đã thực hiện bộ ảnh đầy ám ảnh về hủ tục cắt bộ phận sinh dục nữ của 29 nước nghèo trên thế giới.

Nhiếp ảnh gia Meeri Koutaniemi cảm thấy kinh hoàng khi chứng kiến cận cảnh hủ tục khâu âm đạo cho các cô gái mới lớn ở bộ tộc Maasai, châu Phi. Người Maasai quan niệm rằng cơ quan sinh dục của phụ nữ không trong sạch và nghi thức này sẽ làm giảm khoái cảm nhờ đó ngăn chặn nguy cơ Ngoại tình của họ.

Hai cô gái người Maasai, Isia và Naserian đang ngồi trong căn phòng của cha chờ đợi thực hiện hủ tục khâu âm đạo (ảnh Meeri Koutaniemi)

Năm 2012, Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên cấm việc thực hành nghi lễ cắt bộ phận sinh dục nữ và đưa ra những con số rùng rợn về hủ tục này.

- 140 triệu phụ nữ đang sống với ảnh hưởng từ hủ tục cắt âm vật, trong đó 101 triệu người ở châu Phi; 66,000 phụ nữ Anh.
- 3 triệu bé gái phải cắt âm vật mỗi năm.
- 5-8 tuổi là độ tuổi trung bình các bé gái được thực hiện cắt âm vật.
- 101 triệu bé gái dưới 10 tuổi ở Châu Phi phải cắt âm vật.
- 29 quốc gia trên thế giới tồn tại hủ tục cắt âm vật.
- 18% các ca cắt âm vật là do nhân viên y tế thực hiện.
- 3 kiểu cắt âm vật được các nước trên thế giới thực hiện. Và 3 kiểu này được phân biệt bởi mức độ cắt bỏ da thịt âm vật nông sâu khác nhau. Với loại cực đoan nhất, gần như tất cả các cơ quan sinh dục vùng âm đạo như môi lớn, môi nhỏ bị loại bỏ hoàn toàn. Âm đạo được khâu lên và thu hẹp lại nhằm làm giảm ham muốn tình dục của phụ nữ dẫn đến các mối quan hệ ngoài hôn nhân, ép người phụ nữ vào khuôn khổ chăm sóc gia đình và phục vụ người chồng.
- 15% phụ nữ trải qua kiểu cắt âm vật loại 1 tử vong. Tương tự, với loại 2 là 32% và 55% với loại 3, loại nguy hiểm nhất.  

Mẹ Isina cầm trong lòng bàn tay chiếc dao lam - vật dụng để cắt bỏ những nếp da bao quanh âm vật của con gái 

Narsirian nghỉ ngơi sau nghi thức đau đớn, cô bé sẽ nằm trên giường trong 4 tuần, suốt thời gian đó, Nasirian sẽ được uống máu động vật và ăn thịt để phục hồi sức khỏe 

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news