Tin mới

Hưng Yên: Xét nghiệm nhiễm độc chì cho 400 trẻ, người dân

Thứ bảy, 16/05/2015, 14:06 (GMT+7)

Việc xét nghiệm này sẽ được thực hiện trong 2 ngày 16 và 17/5, với gần 400 em nhỏ và người dân thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo (Văn Lâm, Hưng Yên) để đánh giá mức độ nhiễm độc chì.

Việc xét nghiệm này sẽ được thực hiện trong 2 ngày 16 và 17/5, với gần 400 em nhỏ và người dân thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo (Văn Lâm, Hưng Yên) để đánh giá mức độ nhiễm độc chì.

Thực hiện xét nghiệm là đoàn bác sỹ của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế). Các bác sỹ sẽ khám sức khỏe và lấy mẫu máu của gần 400 em nhỏ và người dân thôn Đông Mai để làm cơ sở để đánh giá chính xác mức độ nhiễm độc chì. Đây là căn cứ để Bộ Y tế và tỉnh Hưng Yên đưa ra những kế hoạch cụ thể trong việc tẩy độc chì.

Xét nghiệm chì miễn phí cho gần 400 trẻ và người dân thôn Đông Mai - nơi có nghề tái chế thủ công chì. Ảnh: VnExpress

Người dân thôn Đông Mai mấy chục năm nay làm nghề tái chế thủ công chì, họ thường mua bình ắcquy hỏng về phá bình lấy lõi chì, bán lại cho các nhà máy sản xuất ắcquy, làm mạ kẽm. Mấy năm nay, làng Đông Mai được gọi là "làng chết" khi kết quả xét nghiệm sàng lọc 109 trẻ nhỏ ở làng Đông Mai năm 2012 của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) cho kết quả, 100% các em đều mang chì trong máu. Trong số đó có tới hơn 30 em có lượng chì vượt ngưỡng 4-5 lần, cần được thải độc.

Đáng chú ý, có những em có lượng chì trong máu cao gấp 6-7 lần cho phép, ở mức nguy hiểm, cần được thải độc gấp. Thậm chí, có những trẻ mới 2-3 tuổi, gia đình không làm nghề tái chế chì những cũng có lượng chì trong máu rất cao...

Được biết, chi phí để tẩy độc chì lên tới khoảng 240 triệu đồng/ca, trong khi điều trị thải độc chì chưa được bảo hiểm chi trả.

Theo các chuyên gia y tế, trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện bất thường về tinh thần, thể lực và trí tuệ. Ở mức độ nhẹ, trẻ có biểu hiện khó tính, dễ cáu bẳn, hay quấy, khóc hoặc bướng bỉnh, nghịch ngợm, không chịu nghe lời. Ở mức độ nặng hơn thì có thể bị liệt cơ, mềm nhũn chân tay, thiếu máu, co giật và hôn mê.

Theo Hà An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nhiễm độc chì