Tin mới

Hungary tuyên bố tình trạng khẩn cấp, phong tỏa biên giới, bắt người nhập cư

Thứ tư, 16/09/2015, 14:52 (GMT+7)

Hungary đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, phong tỏa biên giới phía nam giáp Serbia vào thứ 3 (15/9) và bắt những người nhập cư trái phép, nhằm chấm dứt dòng chảy người nhập cư đổ về.

Hungary đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, phong tỏa biên giới phía nam giáp Serbia vào thứ 3 (15/9) và bắt những người nhập cư trái phép, nhằm chấm dứt dòng chảy người nhập cư đổ về.

Biên giới bị đóng giữa Hungary và Serbia. Ảnh: AP/Darko Vojinovic

Các cuộc xô xát đã xảy ra tại khu vực biên giới Hungary khiến hàng trăm người nhập cư dồn vào một vùng đất hoang vu, và các quan chức Serbia cũng giận dữ phản ứng.

Những người tị nạn mắc kẹt không biết bao nhiêu lâu trên những con đường ngăn cách giữa hai quốc gia, sống tạm bợ trong những căn lều. Nhưng những bất ổn vẫn tiếp diễn.

Ngoại trưởng Peter Szijjarto  nói rằng Hungary đang lên kế hoạh mở rộng hàng rào “một khoảng hợp lý” dọc theo biên giới với Romania.

Trong khi đó, cả Serbia và Romani đều chỉ trích các động thái của Hungary là thiếu thiện chí theo tinh thần châu Âu.

Những hỗn loạn ở biên giới Hungary-Serbia đến một ngày sau khi khối 28 quốc gia không đạt được đồng thuận về Chính sách nhập cư thống nhất tại một cuộc họp nhiều tranh cãi ở Brussels, Bỉ.

Các bộ trưởng đã đồng ý chia sẻ trách nhiệm với 40.000 người xin tị nạn và hy vọng đi đến thỏa thuận vào tháng tới hay cuối năm.

Tuy nhiên, Hungary không đặt hy vọng vào bất kỳ hành động sớm nào từ Brussel hay những người hàng xóm. Tuyên bố khẩn cấp hôm thứ 3 ở hai vùng phái nam cho phép các nhà chức trách nước này có quyền lớn hơn để giải quyết khủng hoảng, cho phép họ đóng cửa các con đường và đẩy nhanh các vụ án về tị nạn.

Một người nhập cư nhìn qua một hàng rào tại biên giới bị đóng Roszke-Horgos tại biên giới Hungary và Serbia, ngày 15/9. Ảnh: Tamas Soki, MTI/AP

Hungary cũng áp dụng các điều luật mới rằng việc vượt qua hay phá hoại hàng rào thép gai dài 4 mét giáp với Serbia của nước này là bất hợp pháp cùng với các điều khoản giam giữ dài hơn cho những kẻ buôn người bị kết án.

Một cách nghiêm túc, quốc hội Hungary vẫn phải phê duyệt việc triển khai quân đội dự kiến vào tháng tới, nhưng các phóng viên hãng AP đã chứng kiến các binh sĩ ở biên giới trong nhiều ngày.

155 người đã bị bắt khi cố gắng vào Hungary bất hợp pháp, theo Gyorgy Bakondi, cố vấn an ninh quốc gia cho Thủ tướng Orban.

Các quan chức Hungary đã đóng một số trong 7 cửa khẩu với Serbia vào sáng thứ 3 sau khi đưa một toa xe chứa dây thép gai để đóng cửa một trong số chúng.

Trên con đường di cư từ Trung Đông vào châu Âu, những người xin tị nạn đang tìm đường khi mà biên giới của Hungary bị đóng cửa và Đức, Austria, Slovakia, Hà Lan tái áp dụng kiểm soát biên giới trong những ngày gần đây để kiểm soát cuộc khủng hoảng nhập cư châu Âu lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II.

Nhiều người đã không thể đi tiếp bởi biên giới giữa Đức-Áo và Serbia-Hungary bị đóng cửa. Những người tị nạn bị mắc kẹt cho biết họ đang tuyệt thực cho đến khi được phép đi qua Hungary.

Zakariah Sharfo, một thợ cơ khí đến từ thành phố Aleppo, Syria nói rằng, anh không hiểu được những điều luật ngặt nghèo của Hungary. Anh cho rằng, những người phải rời khỏi quê hương Syria bởi vì áp lực chiến tranh đểsống sót và có một cuộc sống tốt hơn.

Khoảng 200.000 người đã vào Hungary từ năm 2015, phần lớn bằng cách vượt qua biên giới phía nam với Serbia. Tuy nhiên, gần như tất cả đều định đến Đức hay các quốc gia Tây Âu giàu có khác.

Theo Linh Mai/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news