Tin mới

Hủy án sơ thẩm, điều tra xét xử lại vụ VN Pharma

Thứ hai, 30/10/2017, 09:25 (GMT+7)

Hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Cấp cao, tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND TP.HCM để điều tra xét xử lại.

Hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Cấp cao, tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND TP.HCM để điều tra xét xử lại.

Theo Tuổi Trẻ, Thanh niên và Tuổi trẻ, sáng 30/10, TAND Cấp cao đã tuyên bản án xét xử vụ án tại công ty Cổ phần VN Pharma do Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm thực hiện.

Hội đồng xét xử đã quyết định chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Cấp cao, tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND TP.HCM để điều tra xét xử lại.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Tuổi Trẻ.

HĐXX nhận định, dựa vào các quy định, định nghĩa về hàng giả khác, cho thấy nghi vấn "thuốc H-Capita là thuốc giả" là có cơ sở, trong khi đó, kết luận giám định chỉ nêu "thuốc không được sử dụng cho người". Vì vậy, cấp sơ thẩm xử tội "buôn lậu" cho các bị cáo là chưa phù hợp.

Theo hội đồng xét xử, nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cùng các đồng phạm đã làm giả hồ sơ tài liệu kỹ thuật thuốc, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để làm hồ sơ xin nhập khẩu thuốc cũng như các thủ tục để nhập lô hàng H-Capita.

Từ những chứng cư thu thập được, có căn cứ xác định thuốc H-Capita không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bản thân bị cáo Võ Mạnh Cường (người môi giới cho VN Pharma nhập thuốc) cũng khai nhận không rõ thuốc này sản xuất ở đâu.

Việc cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo về hành vi buôn lậu là chưa phản ánh đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo.

Cũng theo hội đồng xét xử, có đủ cơ sở xác định các bị cáo biết rõ, cố ý làm giả hồ sơ tài liệu, cơ quan tổ chức để xin nhập khẩu thuốc. Do đó, cấp sơ thẩm bỏ lọt hành vi này với các bị cáo Hùng là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Toàn bộ hồ sơ nhập khẩu bị làm giả, các bị cáo Hùng, Duy, Thông biết rõ nhưng vẫn thuê và viết hồ sơ giả, đóng dấu giả để nộp cho Cục Quản lý dược xin cấp phép nhập khẩu. Việc chỉ truy tố, xét xử hai bị cáo tội danh này là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Hành vi của các dược sỹ khác tham gia viết hồ sơ cũng phải được xem xét, xử lý.

Tại phiên tòa, qua chất vấn cho thấy Cục quản lý dược có nhiều thiếu sót như cấp phép cho Công ty Helix tại Việt Nam hoạt động; Tổ thẩm định có 3 người không ký tên đồng ý cấp phép nhưng không có biên bản nêu lý do. Tại tòa, đại diện Bộ Y tế, Cục quản lý dược cho rằng "không cần ý kiến, lý do 3 chuyên gia" này là không phù hợp.

Tại tòa, luật sư và bị cáo cung cấp chứng cứ mới, khẳng định Công ty Helix Canada là có thật, trong khi đó hồ sơ điều tra cho thấy công ty này không có thật. Điều này cũng cần phải làm rõ.

HĐXX nhận định cần tiến hành điều tra làm rõ trách nhiệm của cá nhân thẩm định, cấp phép thuốc H-Capita cũng như 7 loại thuốc trước đó để xác định tội danh phù hợp; trách nhiệm của Cục quản lý dược cấp phép hoạt động cho Công ty Helix tại Việt Nam.

Từ đó, HĐXX cũng chấp nhận nội dung này theo kháng nghị của VKS. Ngoài ra, HĐXX nhận định, chấp nhận những nội dung kháng nghị khác của VKS, đề nghị làm rõ 7,5 tỉ đồng là chi hoa hồng cho ai, từ lô hàng nào, và đây là tiền tang vật của vụ án nên cần tịch thu sung công quỹ.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news