Tin mới

Hy hữu mang thai ngoài tử cung vẫn sinh con bình thường

Thứ sáu, 14/03/2014, 14:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bất chấp việc mang thai ngoài tử cung đầy biến chứng nguy hiểm, một phụ nữ 22 tuổi ở Tanzania rốt cuộc đã sinh hạ một bé gái khỏe mạnh.

(Tinmoi.vn) Một phụ nữ 22 tuổi ở Tanzania rốt cuộc đã sinh hạ một bé gái khỏe mạnh mặc dù thai nhi không nằm trong túi ối bảo vệ và cũng không được bao bọc trong dịch ối thông thườn

 

Theo tạp chí y học BioMed Central, thai phụ 22 tuổi được đưa vào một bệnh viện ở Mwanza, Tanzania sau khi than phiền bị đau bụng và nhận thấy thai nhi không còn cử động nhiều. Cô cũng thông báo gặp khó khăn với việc tiểu tiện.

Thực tế thì bà mẹ trẻ đã hai lần tới khám thai và cả hai lần đều được thông báo thai nhi phát triển bình thường. Cô cũng từng một lần siêu âm tại bệnh viện này và các bác sĩ cho biết mọi chuyện đều ổn. Tuy nhiên, trong bệnh án ghi rõ cô bị bệnh thiếu máu và nhiễm trùng đường tiết niệu. Chính vì thế, các bác sĩ coi trường hợp và triệu chứng của cô không có gì đáng lo ngại.

 

Các bác sĩ đã tiến hành điều trị 2 chứng bệnh trên cho thai phụ và các triệu chứng bệnh của cô cũng thuyên giảm đôi chút. Tuy nhiên, lần siêu âm thứ hai chỉ 2 ngày sau đó hé lộ, thai nhi thực tế đang trôi nổi trong khoang bụng của người mẹ. Điều kỳ diệu là, thai nhi vẫn sống dù không nằm trong túi ối bảo vệ và cũng không được bao bọc trong dịch ối thông thường.

Các bác sĩ xác định, thai phụ vẫn có buồng trứng và các ống dẫn trứng bình thường, tử cung bình thường nhưng ở tình trạng trống không. Họ cho rằng, trứng được thụ tinh ban đầu neo đậu ở một bên ống dẫn trứng của thai phụ nhưng bị trục xuất, khiến nó phải tìm chỗ bám mới ở bụng của cô.

Đứa trẻ cuối cùng đã ra đời an toàn, nặng 1,7kg nhờ đẻ mổ. Người mẹ phải truyền máu sau sinh, nhưng cuối cùng cả 2 đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Trường hợp mang thai trong ổ bụng như trên là dạng chửa ngoài dạ con cực hiếm, xảy ra khi thai nhi phát triển trong ổ bụng, thay vì trong tử cung. Chúng là kết quả của việc một ống dẫn trứng bị vỡ hoặc trục xuất trứng đã thụ tinh ra ngoài. Siêu âm thường không phát hiện được bất thường này.

Không giống những dạng chửa ngoài dạ con khác, thai trong ổ bụng vẫn có cơ hội sống sót, nhưng cũng khiến người mẹ đối mặt nguy cơ tử vong tăng cao. Thống kê cho thấy, bất thường dạng này xuất hiện với tần suất khoảng 1/10.000 ca mang thai. Nó vô cùng nguy hiểm vì có thể gây chảy máu nghiêm trọng, thiếu máu và nhiễm trùng ở người mẹ.

Một phụ nữ mang thai trong ổ bụng không thể đẻ tự nhiên, nên đứa trẻ sẽ chào đời bằng đẻ mổ. Nếu không như vậy, đứa trẻ sẽ chết và có thể bị canxi hóa bên trong cơ thể mẹ.

Cũng theo bài báo này thì tỷ lệ dị tật bẩm sinh của những em bé được sinh ra từ bụng mẹ là rất cao bởi việc không có nước ối như một bộ đệm bảo vệ. Jill Rabin, Tiến sĩ đồng thời là Chủ nhiệm khoa chăm sóc cấp cứu và sản phụ khoa tại Trung tâm Y tế Long Island Jewis ở thành phố New York cho tờ Khoa học sống hay: “Trong suốt 25 năm qua, tôi đã gặp 4 hay 5 ca mang thai bụng. Nó rất hiếm, tuy nhiên bạn vẫn phải luôn ghi nhớ nó trong đầu khi thăm khám cho một người phụ nữ mang bầu bị đau bụng”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news