Tin mới

Hy vọng Bộ trưởng chỉ phải ăn bánh mì một bữa!

Thứ hai, 22/09/2014, 17:00 (GMT+7)

Tiếp dân xuyên trưa, Bộ trưởng đã ăn qua loa bánh mì để tranh thủ thời gian tiếp công dân, giải quyết các vụ việc.

Tiếp dân xuyên trưa, Bộ trưởng đã ăn qua loa bánh mì để tranh thủ thời gian tiếp công dân, giải quyết các vụ việc.

Chia sẻ trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” tối 21/9, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, ông và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã dành 30 phút nghỉ trưa ăn bánh mì để tiếp công dân. “Trong ngày đó chúng tôi đã giải quyết được 6 vụ việc, qua tiếp công dân chúng tôi trao đổi, hướng dẫn, giải thích cho người khiếu nại và giao vụ việc cho các cơ quan liên quan” – Ông Tranh cho hay.

Đặc biệt, trong lần tiếp công dân này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đã giải quyết dứt điểm một vụ khiếu kiện kéo dài suốt 13 năm. Người được tiếp là bà Nguyễn Thị Mai đại diện cho mẹ là cụ Nguyễn Thị Bé (95 tuổi), ở cụm 11, Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội. Bà đã có hơn 10 năm đi khiếu nại liên quan đến Chính sách bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi nhà nước thu hồi đất làm đường.

Thực tế, nếu chính quyền cấp dưới làm tốt, thấu tình đạt lý, dứt điểm…thì hoàn toàn không có chuyện Bộ trưởng phải trực tiếp xử lý, giải quyết bức xúc của nhân dân. Mặc dù luật đã quy định tương đối đầy đủ về thời hạn giải quyết khiếu nại, nhưng chế tài xử lý cán bộ đùn đẩy, kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại thì quá mơ hồ, không thể xử lý cán bộ, công chức người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại thiếu trách nhiệm.

Hơn nữa, hiện nay, sự vô trách nhiệm, thiếu năng lực, yếu kém trong thi hành công vụ ở một số cơ quan nhà nước vẫn chưa thực sự được xử lý nghiêm minh đã dẫn đến tình trạng nhân dân mất lòng tin, khiếu kiện nhiều, ứ đọng và vượt cấp. Điển hình, có rất nhiều vụ, dân tập trung đến các cơ quan của Chính phủ để khiếu nại vì công tác giải quyết không dứt điểm, thậm chí không đúng quy định, bất công từ bên dưới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên và Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh chắc chắn sẽ khó có đủ thời gian để tiếp và giải quyết hết các vụ khiếu nại, khiếu kiện của người dân một khi chính quyền cơ sở không giải quyết tốt các vụ việc phát sinh và không thực hiện tốt các chính sách.

Vậy vấn đề lâu dài là Bộ trưởng phải chỉ đạo triệt để cấp dưới làm cho nghiêm, cho tốt trách nhiệm của mình chứ không phải đích thân lãnh đạo phải tự giải quyết những vụ việc như thế này. Và thay vì phải ăn bánh mì để tiếp dân, vấn đề là phải làm cho dân bớt khởi kiện kéo dài. Nếu cấp trên tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại thì chắc chắn các vụ khiếu kiện vượt cấp cũng theo đó mà giảm đi.

Và thay vì kỳ vọng sẽ có nhiều buổi lãnh đạo ăn bánh mì tiếp dân, hy vọng chuyện Bộ trưởng chỉ phải ăn bánh mỳ một bữa!

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news