Tin mới

IISS: Hwang Pyong-so đã thay Kim Jong-un nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên?

Thứ tư, 15/10/2014, 10:34 (GMT+7)

Giám đốc Chương trình giải trừ quân bị và chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) Mark Fitzpatrick ngày 13/10 cho rằng nhiều khả nẳng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hwang Pyong-so đã thay nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trở thành nhân vật nắm quyền lực số 1 tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Giám đốc Chương trình giải trừ quân bị và chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) Mark Fitzpatrick ngày 13/10 cho rằng nhiều khả nẳng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hwang Pyong-so đã thay nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trở thành nhân vật nắm quyền lực số 1 tại quốc gia Đông Bắc Á này.

Theo ông Fitzpatrick, trong khoảng thời gian nhà lãnh đạo Kim Jong Un vắng mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy động thái di chuyển của quân đội Triều Tiên ở gần Bình Nhưỡng hoặc nguy cơ đảo chính. 

Dù có ít kinh nghiệm về quân sự, nhưng ông Hwang vẫn đeo quân hàm tương đương tướng 4 sao. Nhưng điều này không có gì là bất thường trong ban lãnh đạo Triều Tiên.

“Ông Hwang được thăng tiến bởi ông Kim Jong-un ấn tượng với đơn vị của ông, là đơn vị được chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu tốt nhất trong các đơn vị ông Kim đã thị sát”, một nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Triều Tiên hé lộ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên Hwang Pyong-so có vệ sỹ riêng trong chuyến thăm Hàn Quốc

Tuy nhiên, cựu Đại sứ Anh tại Triều Tiên John Everard cho rằng những biểu hiện bất bình thường của 3 quan chức Triều Tiên đến thăm Incheon (Hàn Quốc) vừa qua có thể nói lên nhiều điều. Phái đoàn Triều Tiên sử dụng máy bay riêng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và 3 quan chức này có vệ sỹ đi kèm. 

Dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên là ông Hwang Pyong-so - người đứng ở vị trí thứ 2 trong cơ cấu quyền lực của Bình Nhưỡng.

Theo dự báo của cựu Đại sứ Everard, có thể Ban Tổ chức và Chỉ đạo (OGD) trực thuộc Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định đưa Kim Jong Un ra khỏi vị trí số 1 về thực quyền lãnh đạo, đồng thời ra lệnh cho quân đội "án binh bất động". Ông Fitzpatrick cho rằng nếu điều này xảy ra, thì Hwang Pyong-so mới thực sự là nhân vật số 1 nắm quyền lãnh đạo tại Triều Tiên.

Giới chuyên gia hiện vẫn còn tranh cãi về vai trò của OGD và ông Hwang đối với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Nhưng họ đều cho rằng sự phụ thuộc giữa bộ khung trong đảng và gia đình ông Kim từ lâu khó có thể tách rời.

“Ông Hwang là người đã có một cú nhảy vọt từ bóng tối ra ánh sáng”, người tị nạn họ Jang nói.

Ông Hwang, 64 hoặc 65 tuổi, là thành viên của Ban Tổ chức và Chỉ đạo (OGD), một cơ quan quyền lực bí mật của Triều Tiên, cơ quan ra quyết định cuối cùng về việc bổ nhiệm các vị trí trong ban lãnh đạo Triều Tiên. Theo các chuyên gia về Triều Tiên và Bộ thống nhất Hàn Quốc, ông Hwang đã nổi lên là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên, sau nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Có thời điểm OGD do nhà lãnh đạo Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo hiện nay của Triều Tiên, đứng đầu.

Ông Hwang phối hợp với ông Kim Jong-un vào cuối những năm 2000, khi nhà lãnh đạo trẻ lần đầu tiên được báo chí trong nước nhắc tới tên trong các ủy nhiệm thư của đảng và quân đội.

Khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền sau khi cha ông qua đời năm 2011, ông Hwang nằm trong số nhóm cố vấn của ông Kim. Khi những người khác bị loại dần, vào đầu năm nay ông Hwang trở thành người đứng đầu Tổng cục chính trị của quân đội, một vị trí quyền lực, huy động được quân đội cho nhà lãnh đạo Kim.

Tháng trước, ông cũng trở thành phó chủ tịch Ủy ban quốc phòng Triều Tiên, được xem là một trong những vị trí quan trọng nhất Triều Tiên. Ông Kim Jong-un là chủ tịch của Ủy ban này.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news