Tin mới

Indonesia cho phép áp dụng hình phạt "thiến hóa học" những kẻ ấu dâm

Thứ sáu, 14/10/2016, 09:53 (GMT+7)

Thông qua dự luật mới, Quốc hội Indonesia cho phép áp dụng án phạt nặng hơn đối với những kẻ tấn công tình dục trẻ em, những kẻ hãm hiếp trẻ em có thể bị tử hình, “thiến hóa học”, tù chung thân, hoặc ngồi tù tối thiểu 10 năm.

Thông qua dự luật mới, Quốc hội Indonesia cho phép áp dụng án phạt nặng hơn đối với những kẻ tấn công tình dục trẻ em, những kẻ hãm hiếp trẻ em có thể bị tử hình, “thiến hóa học”, tù chung thân, hoặc ngồi tù tối thiểu 10 năm.

Ảnh minh họa.

Theo BBC, CNA, ngày 12/10, Quốc hội Indonesia đã chính thức cho phép áp dụng án phạt nặng hơn đối với những kẻ tấn công tình dục trẻ em. Dự luật trên đã dấy lên tranh luận gay gắt trong Quốc hội Indonesia, khi 2 đảng đối lập phản đối hình phạt “thiến hóa học”.

Theo trang Channel News Asia, truyền thông địa phương phản ánh rằng, các đảng phái chính trị phản đối vì việc thực hiện “thiến hóa học” đối với  kẻ ấu dâm chưa được giải thích một cách rõ ràng. Do vậy, thời gian tới, Chính phủ Indonesia sẽ phải cụ thể hóa quy định cũng như quy trình áp dụng hình phạt đó.

Bên cạnh sự phản đối của 2 đảng đối lập, thành viên của Hiệp hội bác sĩ Indonesia cũng chỉ trích hình phạt “thiến hóa học”, vì cho rằng biện pháp này vi phạm lời thề Hippocrates. Ủy ban Quốc gia về phụ nữ  ở Indonesia (NCW) cũng phê phán luật mới này, đồng thời kêu gọi hàng năm cần phải kiểm tra hiệu quả của việc thực thi.

Bà Azriana, người đứng đầu NCW cho biết: “Một số quốc gia áp dụng “thiến hóa học” nhưng chưa thấy giảm được tình trạng tấn công tình dục trẻ em. Hơn nữa, phương pháp này rất tốn kém, tiền bạc nên được chi tiêu và đầu tư cho các dịch vụ hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân bị lạm dụng tình dục”.

Theo luật hiện hành của Indonesia, kẻ lạm dụng tình dục trẻ em có thể bị phạt 15 năm tù, nhưng thực tế nhiều tên "yêu râu xanh" chỉ phải ngồi tù trong một thời gian ngắn.

Với dự luật mới này, Indonesia trở thành quốc giá tiếp theo ở châu Á sau Hàn Quốc thi hành luật này và gọi đó là một bước đột phá trong hệ thống pháp luật của đất nước.

Trước đó, hồi tháng 5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ký tên vào dự thảo luật này khi các nhà hoạt động nhân quyền và công chúng kêu gọi cải cách sau vụ cưỡng hiếp và giết hại một nữ sinh 14 tuổi tại Bengkulu, phía tây đảo Sumatra.

Sau khi các nhà hoạt động thông báo về vụ cưỡng hiếp, mạng xã hội Indonesia đã dậy sóng và nhiều cuộc biểu tình nổ ra ở thủ đô Jakarta để yêu cầu chính phủ cải cách luật.

Biện pháp “thiến hóa học” là làm mất đi ham muốn tình dục của kẻ bị kết tội ấu dâm bằng cách tiêm hormone nữ vào cơ thể tội phạm. Hiện nhiều nước đã ban hành luật “thiến hóa học" như Thụy Điển, Đan Mạch, Canada, Mỹ, Ba Lan, Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, biện pháp thiến bằng phẫu thuật cũng đã được áp dụng cho tội phạm tình dục ở một số nơi. Ở Châu Âu, các nước Đức, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan, Estonia, Moldova đều đã dùng biện pháp NÀY để xử lý dứt điểm những tên yêu râu xanh. Các nước khác như Argentina, Úc, Israel, New Zealand... cũng áp dụng hình phạt tương tự đối với loại tội phạm này.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc Việt Nam nên xem xét và áp dụng hình phạt "thiến hóa học" đối với tội phạm hiếp dâm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thiến hóa học