Tin mới

Indonesia chống ma túy với "nguồn cảm hứng" Philippines

Thứ năm, 08/09/2016, 10:31 (GMT+7)

Cảnh sát Indonesia sắp được trang bị vũ khí hạng nặng cũng như tăng cường nhân lực để phục vụ cho một chiến dịch chống ma túy được "học hỏi" rất nhiều từ Philippines

Cảnh sát Indonesia sắp được trang bị vũ khí hạng nặng cũng như tăng cường nhân lực để phục vụ cho một chiến dịch chống ma túy được "học hỏi" rất nhiều từ Philippines.

Cả Indonesia và Philippines đều "tuyên chiến với ma túy". Indonesia đẩy mạnh việc xử tử tội phạm ma túy còn Philippines mở chiến dịch truy quét mạnh tay, tiêu diệt hàng nghìn nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy trong vòng vài tháng.

Cơ quan chống ma túy Indonesia thu giữ 270kg ma túy. Ảnh: ABC

Giám đốc Cơ quan Chống ma túy Quốc gia Indonesia (BNN) Budi Waseso hôm 6/9 cho biết cơ quan này đang trong quá trình bổ sung vũ khí, điều tra viên, công nghệ và chó nghiệp vụ nhằm tiếp sức cho cuộc chiến chống ma túy, theo Reuters.

Khi được hỏi liệu Indonesia có thể "mạnh tay" giống như Philippines trong cuộc chiến chống ma túy hay không, ông Waseso trả lời: "Có, tôi tin điều đó có thể xảy ra. Bởi vì (vấn đề ma túy) tại Indonesia là cũng tồi tệ như ở Philippines".

"Cuộc đời của kẻ buôn ma túy là vô nghĩa vì (hắn) giết nhiều người. Tại sao chúng ta phải trân trọng sự sống đó?", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, người ngôn viên của BNN Slamet Pribadi cho biết Indonesia sẽ không quá quyết liệt như Philippines. "Hình phạt của chúng tôi phải phù hợp với pháp luật trong nước, cũng như các chuẩn mực quốc gia và quốc tế".

Dự kiến lãnh đạo 2 nước Indonesia và Philippines sẽ gặp nhau vào cuối tuần này ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Và một trong những chủ đề thảo luận sẽ là cách thức xóa bỏ nạn buôn bán ma túy ở khu vực.

Cuộc chiến chống ma túy mạnh tay của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte diễn ra ngay sau khi ông lên nhậm chức hồi tháng 6/2016. Đến nay, 2.400 người đã thiệt mạng.

Chiến dịch đẫm máu này cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế. Nhiều nước và Liên Hợp Quốc đã lên án sự cứng rắn quá mức của chính quyèn Philippines.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news