Tin mới

Indonesia đưa trực thăng tới Biển Đông đề phòng Trung Quốc

Thứ năm, 16/10/2014, 15:33 (GMT+7)

Đề phòng Trung Quốc muốn tranh chấp lãnh thổ với mình, Indonesia đã điều trực thăng tấn công tới quần đảo Kepulauan Natuna và trở thành đối thủ tiềm năng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Đề phòng Trung Quốc muốn tranh chấp lãnh thổ với mình, Indonesia đã điều trực thăng tấn công tới quần đảo Kepulauan Natuna và trở thành đối thủ tiềm năng của Bắc Kinh trên Biển Đông.

 

Trước khi rời khỏi nhiệm sở, Tổng thống Indonesia đã quyết định đưa trực thăng tấn công tới bảo vệ quần đảo Kepulauan Natuna

Tờ Global Times đưa tin bằng việc triển khai trực thăng tấn công AH-64 tới Kepulauan Natuna, khu vực cách quần đảo đang tranh chấp Hoàng Sa khoảng 200 km, Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới đối với Trung Quốc tại Biển Đông.

Quần đảo Trường Sa hiện đang là khu vực gây tranh cãi nhiều nhất tại Biển Đông. Cả Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Philippines, Brunei và Malaysia đều tuyên bố chủ quyền với một phần hoặc toàn bộ quần đảo. Việt Nam và Philippines là 2 quốc gia đã đưa ra những lập trường cứng rắn hơn chống lại Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, Philippines đưa đơn lên Tòa án Quốc tế ở Hague và sau đó đã đi vào bế tắc kéo dài với Trung Quốc tại Biển Đông từ tháng 5.

Sau một cuộc diễu hành quân sự nhân kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Lực lượng Vũ trang Quốc gia Indonesia, Tổng thống Susilo Bambang Yodhoyono đã quyết định một động thái trước khi rời khỏi nhiệm sở vào cuối tháng này.

Ông Yodhoyono nhậm chứng vào tháng 10/2004. Suốt 10 năm làm tổng thống Indonesia, ông đã dành những nguồn lực lớn để hiện đại hóa quân sự quốc gia, mua thêm các hệ thống vũ khí tiên tiến, bao gồm tàu ngầm tấn công điện diesel Type 209 và máy bay huấn luyện T-50 từ Hàn Quốc, xe tăng Leopard 2 từ Đức và các trực thăng tấn công AH-64E Apache từ Mỹ.

Indonesia không tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa nhưng coi Kepulauan Natuna là một điểm nóng tiềm ẩn bởi nó rất gần với các đảo tranh chấp. Và sự thật là một tấm bản đồ Trung Quốc xuất bản năm 1993 đã tuyên bố Kepulauan Natuna là lãnh thổ của Trung Quốc.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news