Tin mới

Indonesia ra lệnh cấm kiểm tra trinh tiết nữ cảnh sát

Thứ năm, 25/12/2014, 10:22 (GMT+7)

Chính quyền Indonesia đang lên kế hoạch ban bố lệnh cấm kiểm tra trinh tiết đối với các nữ công chức, sau khi lực lượng cảnh sát bị lên án vì dùng phương pháp "hạ đẳng" này khi tuyển dụng nhân viên.

Chính quyền Indonesia đang lên kế hoạch ban bố lệnh cấm kiểm tra trinh tiết đối với các nữ công chức, sau khi lực lượng cảnh sát bị lên án vì dùng phương pháp "hạ đẳng" này khi tuyển dụng nhân viên.

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Tjahjo Kumolo cho hay ông đang nỗ lực chấm dứt việc kiểm tra trinh tiết các nữ thí sinh thi tuyển vào Học Viện Hành chính, một trường đại học đào tạo dịch vụ dân sự và quản trị khu vực trong đào tạo.

"Một phụ nữ có thể không còn trinh vì nhiều lý do, chẳng hạn như bị ngã. Đó không phải là một biện pháp. Thật đáng tiếc cho phụ nữ có trình độ mà lại không đáp ứng được tiêu chuẩn này", RT dẫn lời ông Tjahjo nói.

Hồi tháng 11, Tổ chức Giám sát Nhân quyền công bố một bản báo cáo cho hay các nữ thí sinh ứng tuyển vào ngành cảnh sát đang phải chịu đựng cách thử nghiệm "hai ngón tay hạ đẳng".

Indonesia sẽ ban bố lệnh cấm kiểm tra trinh tiết đối với nữ cảnh sát

Cảnh sát Indonesia đã thực hiện những yêu cầu nghiêm ngặt với nữ giới, vốn chỉ chiếm khoảng 3% trong 400.000 sĩ quan cảnh sát của nước này.

Thí sinh phải từ 17,5 đến 22 tuổi, cao ít nhất là 1m65. Họ phải chưa kết hôn hay ly hôn, phải theo một trong 6 tôn giáo được nhà nước chính thức công nhận. Họ cũng phải trải qua một cuộc khám sức khỏe, trong đó có bài kiểm tra sức khỏe sinh sản và trinh tiết.

Tổ chức Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã phỏng vấn các ứng viên cảnh sát và một số nữ cảnh sát đã từng trải qua cách kiểm tra này, Dù việc mất trinh không khiến họ bị loại ra khỏi lực lượng nhưng tất cả các phụ nữ từng trải qua cuộc khám nghiệm này đều miêu tả nó rất đau đớn và khủng khiếp. Nhiều người chỉ biết về nó ít phút trước khi vào phòng khám.

Binh sĩ IS "tan xác" vì bắn đạn cối:

"Việc kiểm tra này của lực lượng cảnh sát quốc gia chẳng khác nào hành vi vi phạm nhân quyền, phân biệt đối xử, vi phạm quyền bình đẳng quốc tế và sự riêng tư. Ép buộc kiểm tra trinh tiết chẳng khác nà cách đối xử tàn ác, vô nhân đạo và bị cấm theo luật pháp quốc tế", Tổ chức nhân quyền viết.

Bất chấp việc kiểm tra nghiêm ngặt, nữ giới dự kiến sẽ chiếm 5%, tương đương 21.000 người trong lực lượng cảnh sát Indonesia vào cuối năm nay

Vào thời điểm đó, phát ngôn viên lực lượng cảnh sát quốc gia Ronny Sompie cho biết việc kiểm tra không mang tính chất phân biệt đối xử.

"Có một bài kiểm tra sức khỏe toàn diện cho cả ứng viên nam và nữ, bao gồm cả việc kiểm tra cơ quan sinh sản và kiểm tra trinh tiết phụ nữ. Đó chỉ là một phần của quy định. Tuy nhiên, chưa bao giờ có quy định yêu cầu nữ cảnh sát phải là trinh nữ, vì thế không hề có sự phân biệt đối xử".

Bất chấp việc kiểm tra nghiêm ngặt, nữ giới dự kiến sẽ chiếm 5%, tương đương 21.000 người trong lực lượng cảnh sát Indonesia vào cuối năm nay.

Ngoài Indonesia, Tổ chức giám sát nhân quyền cũng ghi nhận các cuộc khám nghiệm trinh tiết đối với nữ cảnh sát ở những nước khác như Ai Cập, Ấn Độ và Afghanistan.

Năm ngoái, một số quan chức giáo dục Indonesia gây tranh cãi khi đề nghị thử trinh tiết với các nữ sinh tuổi vị thành niên.

 

Theo Yên Yên (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news