Tin mới

Indonesia thề quyết đoán hơn sau vụ bắn tàu cá Trung Quốc

Thứ hai, 20/06/2016, 15:09 (GMT+7)

Indonesia cho biết họ sẽ tiếp tục có hành động quyết đoán hơn chống lại các tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc quyền tài phán của họ sau khi Bắc Kinh chỉ trích hải quân nước này bắn tàu cá Trung Quốc.

Indonesia cho biết họ sẽ tiếp tục có hành động quyết đoán hơn chống lại các tàu cá nước ngoài hoạt động trái phép trong vùng biển thuộc quyền tài phán của họ sau khi Bắc Kinh chỉ trích hải quân nước này bắn tàu cá Trung Quốc.

Hải quân Indonesia bắn tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép tại vùng biển nước này. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên hải quân Indonesia, Đô đốc thứ nhất Edi Sucipto ngày 20/6 xác nhận một tàu  chiến Indonesia đã bắn cảnh cáo các tàu cá Trung Quốc hoạt động tại vùng biển ngoài khơi đảo Natuna của nước này đồng thời bắt giữ 1 tàu cùng 7 thuyền viên.

Ông nói rằng vụ việc xảy ra hôm 17/6. "Chúng tôi sẽ không ngần ngại có những hành động quyết đoán hơn chống lại tàu cá nước ngoài cho dù nó gắn cờ nước nào, là của nước nào, khi họ có hành vi vi phạm trong lãnh thổ Indonesia", ông Sucipto nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đã đưa ra một tuyên bố phản đối vào ngày 19/6 và nói rằng hải quân Indonesia "đã làm dụng lực lượng quân sự". Họ nói một ngư dân của mình đã bị thương trong vụ va chạm.

Những tuyên bố mở rộng của Trung Quốc đối với Biển Đông không bao gồm quần đảo Natuna nằm tại vùng biển giữa Malaysia và Borneo, cách Trung Quốc đại lục gần 2.000 USD.

Nhưng yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc - cái được họ sử dụng để phân chia ranh giới giữa những tham vọng của mình với các đường biên giới trên biển - chồng chéo lên vùng đặc quyền kinh tế được quốc tế công nhận của Indonesia, tính từ quần đảo Natuna. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng vùng biển đó là ngư trường truyền thống của nước này.

Vụ việc xảy ra hôm 17/6 là cuộc đụng độ thứ 3 tính từ tháng 3, khi Indonesia chặn một tàu cá Trung Quốc ở ngoài khơi đảo Natuna. Vào tháng 5, một tàu khu trục Indonesia đã bắn vào một tàu cá Trung Quốc khi nó không chịu dừng hành vi đánh bắt trái phép sau đó bắt cả tàu cùng 8 thuyền viên.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Hàng hải Indonesia Susi Pudjiastuti - người giám sát việc phá hủy hàng chục tàu cá nước ngoài đánh bắt trái phép tại vùng biển Indonesia nói rằng Hải quân nước bà đang theo đúng quy trình để đối phó với những kẻ đánh bắt trộm.

"Chúng tôi không bắn với lý do không rõ ràng. Bảo vệ chủ quyền đất nước là điều chúng tôi phải làm", bà viết trên Twitter.

Bảo Linh (Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu cá