Tin mới

Indonesia xử bắn 1 phụ nữ Việt vì buôn ma túy

Chủ nhật, 18/01/2015, 19:29 (GMT+7)

5 người nước ngoài trong đó có 1 phụ nữ Việt Nam và 1 người địa phương đã bị lực lượng thi hành án Indonesia xử bắn vào rạng sáng ngày hôm nay, 18/1 vì tội buôn ma túy.>> 2 con nghiện nhiễm HIV rủ nhau buôn ma túy >> Buôn ma túy, dùng vũ khí nóng chống trả công an>> Trung Quốc "âm thầm" tử hình hai công dân Hàn Quốc buôn ma túy

5 người nước ngoài trong đó có 1 phụ nữ Việt Nam và 1 người địa phương đã bị lực lượng thi hành án Indonesia xử bắn vào rạng sáng ngày hôm nay, 18/1 vì tội buôn ma túy.

 

Theo CNN, 6 người này bị kết án vì tội buôn lậu ma túy và bị xử bắn tại tỉnh Trung Java vào rạng sáng theo giờ địa phương.

Những tù nhân này đến từ Indonesia, Malawi, Nigeria, Việt Nam, Brazil và Hà Lan.

Người phụ nữ Việt tên Trần Thị Bích Hạnh, 37 tuổi, bị hành quyết tại thị trấn nhỏ Boyolali ở trung tâm Java. 5 người còn lại bị hành quyết tại đảo Nusa Kambangan.

Bà Trần Thị Bích Hạnh bị hành quyết tại Indonesia vì tội buôn ma túy

Trong ước nguyện cuối cùng của mình, bà Hạnh không muốn bị còng tay khi bắn và thi thể được đưa trở lại quê hương Việt Nam, tờ Jakarta Globe đưa tin.

Bà Hạnh bị kết án tử hình tháng 11.2011 sau khi bị bắt với 1,1 kg “hàng đá” methamphetamine trong người tại sân bay Adi Soemarmo của huyện Boyolali.

Marco Archer Cardoso Moreira, 53 tuổi, người Brazil, bị cảnh sát Jakarta bắt giữ năm 2003 sau khi phát hiện ra ông này giấu 13,4 kg cocaine trong tàu lượn.

Marco Moreira, công dân Brazil bị Indonesia tuyên án tử hình vào năm 2004

Brazil nói rằng đó là "xúc phạm" bởi việc thực hiện một số công dân ở Indonesia cho buôn bán ma túy. Đây là công dân đầu tiên của nước này bị hành quyết ở nước ngoài và cảnh báo điều này sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ giữa 2 quốc gia. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho biết bà “cảm thấy bị xúc phạm và kinh hoàng”.

“Quan hệ giữa 2 nước đã bị ảnh hưởng”, bà Rousseff nói.

 

Video tham khảo :Ngoại trưởng Mỹ đặt vòng hoa tưởng niệm tại toà soạn Charlie Hebdo:

 

 

Hà Lan cũng đã cho triệu hồi đại sứ của mình sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Bert Koenders gọi việc hành quyết công dân nước này, Ang Kiem Soe, 52 tuổi là sự phủ nhận nhân phẩm và tính toàn vẹn của con người không thể chấp nhận”.

 

Indonesia là quốc gia có những điều luật hà khắc nhất thế giới về tội buôn lậu ma túy. Đất nước này đã khôi phục lại án tử hình vào năm 2013 sau 4 năm tạm ngừng không chính thức.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Indonesia, ông Muhammad Prasetyo nói rằng “hy vọng, điều này sẽ có tác dụng răn đe”.

Còn Tổng thống Joko Widodo thì nói rằng ông sẽ không bày tỏ lòng thương xót đối với những kẻ buôn ma túy bởi chúng đã làm hủy hoại rất nhiều cuộc đời.

Cầu xin cơ hội

Trước đó, bà Rousseff đã kêu gọi sự khoan hồng cho công dân nước mình nhưng đã bị ông Widodo từ chối.

Bà nói với người đồng cấp Indonesia rằng bà tôn trọng chủ quyền và hệ thống tư pháp của nước bạn. Nhưng là một người mẹ và là người đứng đầu nhà nước, bà vẫn đưa ra lời kêu gọi này vì lý do nhân đạo.

Brazil cho biết ông Widodo phản hồi rằng ông hiểu mối quan tâm bà Rousseff nhưng không thể đi ngược lại với thủ tục pháp lý.

Nhóm nhân quyền thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đã kêu gọi chính phủ Indonesia ngăn vụ hành quyết và bãi bỏ án tử hình. Nhưng đề nghị này cũng đã bị khước từ.

Bảo Linh (tin tức BBC, CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news