Tin mới

Interpol phát lệnh truy nã đỏ ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ năm, 17/11/2016, 14:02 (GMT+7)

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, vấn đề trên đại biểu Ngô Văn Minh đặt ra ra là đúng. Tuy nhiên Thứ trưởng cũng cho biết không nhất thiết phải công khai vì vụ án đang trong quá trình điều tra.

"Đã là điều tra có những thông tin về vụ án đưa ra đôi khi bất lợi, ví dụ như chúng ta đang họp Quốc hội, Trịnh Xuân Thanh cũng đang theo dõi qua mạng. Có những việc diễn ra tại đây, nhưng chỉ một phút sau lên mạng hết vì thế giới phẳng. Khi vụ án khi đến giai đoạn kết thúc điều tra tất cả mọi việc sẽ sáng tỏ"- Thứ trưởng Bộ Công an cho hay.

Về ý kiến đại biểu Ngô Văn Minh dẫn lời cử tri cho rằng không thấy tên của Trịnh Xuân Thanh trên trang truy nã quốc tế của Interpol, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, qua kiểm tra thấy Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế Trịnh Xuân Thanh từ 29/9/2016, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam.

Trịnh Xuân Thanh thuộc trường hợp truy nã đỏ. Hiện nhiều nước đã nhận được lệnh truy nã này.

Nói về vụ án Trịnh Xuân Thanh, tướng Lê Quý Vương trình bày, đây là vụ án nhận kết quả từ công tác thanh tra, kiểm tra. Khi tiếp nhận hồ sơ phải có một quá trình nghiên cứu theo quy trình giải quyết về tin báo tố giác tội phạm, cần phải có thời gian nên đây là một cái khó cho lực lượng công an.

Tất cả những vấn đề trong vụ án phải xem xét phải nghiên cứu, trong khi nó xảy ra từ năm 2008 -2013. Tổng cộng PVC có 43 công ty, trong thời điểm đó họ cùng thực hiện 67 dự án, công trình, nhiều công trình đang làm dở dang chưa quyết toán, tất cả những yếu tố đó đặt ra áp lực lớn về công tác điều tra./.

 

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh từ 29/9, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam.

Ngày 17/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Bộ Công an) cho biết chất vấn của các đại biểu liên quan đến trường hợp ông Trịnh Xuân Thanh "vì sao có vi phạm lại ra đi một cách êm ả" là đúng, tuy nhiên không nhất thiết phải công khai trả lời vì vụ án đang trong quá trình điều tra.

"Đang điều tra nên có những thông tin về vụ án đưa ra bất lợi, ví dụ chúng ta họp Quốc hội, Trịnh Xuân Thanh cũng theo dõi qua mạng. Thông tin diễn ra trên nghị trường, nhưng chỉ một phút sau lên mạng hết vì thế giới phẳng. Vụ án khi đến giai đoạn kết thúc điều tra thì tất cả mọi việc sẽ được làm sáng tỏ", Tướng Vương nói.

Trước việc đại biểu dẫn ý kiến cử tri cho rằng, trong nước phát lệnh truy nã quốc tế nhưng "trên hệ thống mạng Interpol (tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế) chưa có tên Trịnh Xuân Thanh", Thứ trưởng Công an cho hay qua kiểm tra thấy Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh từ 29/9, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam. "Đây là lệnh truy nã đỏ, nhiều nước đã nhận được", Tướng Vương cho hay.

Thông tin thêm về vụ án liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, Thượng tướng Lê Quý Vương nói đây là vụ án nhận kết quả từ công tác thanh tra, kiểm tra. Khi tiếp nhận hồ sơ phải có một quá trình giải quyết theo quy định về tin báo tố giác tội phạm, "vì vậy phải có thời gian". Cụ thể như, tất cả những vấn đề trong vụ án phải được xem xét, nghiên cứu, trong khi nhiều vấn đề xảy ra từ năm 2008 - 2013. Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) có 43 công ty con, trong thời điểm đó PVC thực hiện 67 dự án, công trình..., nhiều công trình làm dở dang chưa quyết toán, tất cả những yếu tố đó đặt ra áp lực lớn với công tác điều tra.

Ngày 15/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh, để điều tra khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thời gian ông Thanh làm lãnh đạo tại đây.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri tại Đà Nẵng hồi tháng 10, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, ông Trịnh Xuân Thanh đã vượt biên trốn ra nước ngoài rồi bay sang châu Âu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news