Tin mới

iPhone 6 Plus - “kẻ cắp” doanh thu của iPad mini

Chủ nhật, 21/09/2014, 13:29 (GMT+7)

Nhiều khả năng doanh số của iPad mini trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự xuất hiện của iPhone 6 Plus.

Đã rất cố gắng để không bị tụt lại quá xa so với anh cả iPad cỡ lớn nhưng nhiều khả năng doanh số của iPad mini trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự xuất hiện của iPhone 6 Plus.

Năm 2012, iPad mini xuất hiện và đã nhanh chóng trở thành chủ lực của Apple. Trong quý tài chính I/2013, doanh số iPad Mini đạt 10 triệu máy, chiếm 42% trong tổng số 24 triệu iPad bán ra. Theo Slashgear, doanh số máy tính bảng của Apple trong quý I/2013 tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Và nếu so với kết quả kinh doanh của quý tài chính I/2011, mức tăng trưởng của Apple lên tới 71%. Những con số khiến giới công nghệ thời điểm đó đã cho rằng iPad Mini sẽ dần “soán ngôi” iPad 9,7 inch.

Tuy nhiên, thực tế lại khá phũ phàng, chỉ sau một năm gây sốt (có những thời điểm doanh số rất sát nhau” iPad mini dần đuối sức. Theo số liệu do ZDNet Korea thu được trong quý I/2014 tổng sản lượng của các dòng iPad mini (7.9 inch) chỉ đạt hơn 6 triệu máy trong khi iPad cỡ lớn (với các phiên bản mới iPad Air và iPad 4) đã xuất xưởng được 8,4 triệu chiếc. 

Mọi chuyện được dự báo còn tồi tệ hơn nữa với iPad mini trong những quý tới đây khi Apple tập trung tăng kích thước màn hình trên iPhone. Cụ thể là việc ra mắt chiếc iPhone 6 Plus với màn hình 5,5 inch vào ngày 9/9 vừa qua. Không chỉ tham chiến ở phân khúc phablet với các đối thủ khác, “6 béo” sẽ còn có một cuộc đua nội bộ với các đàn anh iPad 4, iPad Air và iPad mini.

Ngay từ khi chưa xuất hiện trên thị trường, iPhone 6 Plus đã được nhà phân tích Piper Jaffray Gene Munster dự đoán sẽ làm giảm doanh thu của iPad Mini. Và đến hôm chính thức trình làng khi câu hỏi “iPhone 6 Plus sẽ ăn cắp Doanh thu từ iPad mini ?” được đặt ra giới chuyên môn đều trả lời khá dứt khoát “có”.

iPhone 6 có chế độ hoạt động xoay ngang màn hình như iPad.

Lý do được đưa ra khá đơn giản “iPhone 6 Plus sở hữu màn hình 5.5 inch có chức năng như một chiếc Smartphone và máy tính bảng”. iPhone 6 Plus nhỏ hơn iPad mini nhưng lại sở hữu bộ lõi mạnh hơn (bộ vi xử lý A8) trong khi chiếc iPad mini ra mắt vào mùa thu năm ngoái chỉ được trang bị chip A7. Đó là chưa kể chính vì nhỏ hơn nên iPhone 6 Plus lại mỏng hơn, nhẹ hơn tiện lợi cho việc bỏ túi quần; có khả năng gọi điện; camera được cải tiến; touchID với tính năng thanh toán (Apple Pay) và hỗ trợ WiFi 802.11 ac … đó là những khác biệt khá rõ ràng với iPad mini mà người dùng dễ cảm nhận nhất.

 iPhone 6 Plus có kích thước 158,1 x 77,8 x 7,1 mm và nặng 172g, trong khi các chỉ số của iPad mini Retina là 200 x 134,7 x 7,5 mm và 333g. iPhone 6 Plus có độ phân giải 1920x1080 pixel với 401ppi; iPad mini Retina iPad sở hữu màn hình hiển thị độ phân giải 2048x1536 pixel với 326 ppi.

Với nhiều người dùng, độ lớn màn hình hiển thị chênh nhau 1 inch cũng đã là rất khác chứ chưa nói gì đến 1.4- 2 inch. Khi đặt cạnh nhau “6 béo” vẫn khá nhỏ so với chiếc iPad được gọi là mini. iPhone 6 Plus có tỷ lệ màn hình 16:9 quá chuẩn đối với phim, ảnh nhưng đối với văn bản đầy đủ trang, duyệt web, đọc sách thì tỷ lệ 4:3 của iPad mini mới là sự hợp lý. Hay như việc soạn thảo văn bản, cũng có một sự khác biệt giữa iPad mini và iPhone 6 Plus. Có thể iPad mini không tiện bỏ túi quần như “6 béo” nhưng có ai bảo là không dễ dàng để trong túi xách khi di chuyển hàng ngày. Với câu chuyện nghe gọi nếu đã kết nối Wifi, dịch vụ VoIP như Skype vẫn có thể đáp ứng... Vì vậy, không phải iPad mini hay các máy tính bảng 7-8 inch sẽ biến mất vì sự xuất hiện của những chiếc điện thoại như iPhone 6 Plus. Có điều, phân khúc này có vẻ sẽ không còn mang lại lợi nhuận đáng để đầu tư nữa. Điều đó càng đặc biệt ảnh hưởng với Apple, khi các sản phẩm trước đây đều nổi bật ở sự khác biệt, nay lại có xu hướng giành giật khách hàng của nhau. 

Theo Trang Vũ/Người Đưa Tin.

 

 



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: iPhone 6 Plus