Tin mới

Iran bất ngờ dừng cho Nga sử dụng căn cứ không quân

Thứ ba, 23/08/2016, 08:42 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi hôm 22/8 tuyên bố, việc Nga sử dụng căn cứ không quân của nước này để không kích "đã qua", "Nga không có căn cứ tại Iran", "Nga đã kết thúc chiến dịch".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi hôm 22/8 tuyên bố, việc Nga sử dụng căn cứ không quân của nước này để không kích "đã qua", "Nga không có căn cứ tại Iran", "Nga đã kết thúc chiến dịch".

Hãng Tasnim dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi tuyên bố, Nga "không có căn cứ quân sự, không đóng quân" trên lãnh thổ của Tehran, "Nga đã kết thúc chiến dịch".

Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ khả năng trong tương lai các máy bay Nga có thể xuất kích từ Iran và nói rằng điều này còn "phụ thuộc vào tình hình ở khu vực và sự cho phép của Iran".

Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan cũng xác nhận, toàn bộ máy bay chiến đấu của Không quân Nga đã rút khỏi căn cứ Hamedan ở phía tây Iran sau đúng một tuần kể từ khi lần đầu tiên xuất kích từ căn cứ này để chống phiến quân ở Syria hôm 16/8.

Máy bay ném bom Su-34 Nga xuất kích từ căn cứ Hamedan của Iran dội bom tiêu diệt phiến quân IS ở Syria. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Dzhagaryan cũng nhấn mạnh "chẳng có lí do gì để Nga không thể tái sử dụng căn cứ này nữa".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan đưa ra bình luận công khai hiếm hoi chỉ trích Nga "phô trương" khi công bố thông tin sử dụng căn cứ Hamedan.

"Nga muốn thể hiện rằng họ là một siêu cường, một quốc gia có sức ảnh hưởng, và rằng họ tích cực trong các vấn đề an ninh ở khu vực và thế giới. Có một sự phô trương và thiếu thận trọng khi công bố thông tin này", ông Dehghan nói.

Trong khi đó, Mỹ đã chỉ trích việc Nga mượn căn cứ của Iran để không kích phiến quân Syria. Tại Iran, nhiều nghị sĩ quốc hội cũng phản đối việc cho Nga mượn căn cứ để phục vụ chiến dịch không kích ở Syria.

Xem thêm video:

[mecloud]ukS8fpvBth[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news