Tin mới

Iran có tàu ngầm mới

Thứ hai, 10/02/2014, 08:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một vài ngày trước,\nphương tiện truyền thông Iran lần đầu tiên tiết lộ việc xây dựng tàu ngầm mới\nnhất đã được hoàn thành mùa thu năm ngoái. Một trong những\nkênh truyền hình Iran cho đăng tải một vài bức ảnh về loại tàu ngầm lớp Fateh.

 

(Tinmoi.vn) Một vài ngày trước, phương tiện truyền thông Iran lần đầu tiên tiết lộ việc xây dựng tàu ngầm mới nhất đã được hoàn thành mùa thu năm ngoái. Một trong những kênh truyền hình Iran cho đăng tải một vài bức ảnh về loại tàu ngầm lớp Fateh.  

Iran có tàu ngầm mới

Hình ảnh tàu ngầm mới nhất thuộc dự án Fateh của Iran trên truyền hình

Sự tồn tại của tàu ngầm này được biết đến cách đây vài tháng, nhưng chỉ bây giờ công chúng và các chuyên gia mới có thể nhìn thấy nó, mặc dù thời gian xuất hiện của Fateh trên truyền hình chỉ tính bằng giây.

Vào tháng 10/2013, những hình ảnh vệ tinh đã chụp được tàu ngầm này tại căn cứ đóng tàu Shipbuilding & Offshore Industries Co Complex (ISOICO) nổi tiếng của Iran. Theo các chuyên gia phân tích hình ảnh cho thấy chiếc tàu ngầm mới có chiều dài khoảng 44 mét, chiều rộng 5 mét và đích thực chúng thuộc dự án Fateh. Trước đó vào tháng 9/2013, vệ tinh cũng thu được ảnh về một con tàu ngầm tương tự tại xưởng đóng tàu ở thành phố Bandar Anzali trên biển Caspian, tuy nhiên, nó có chiều dài dài hơn một chút. Từ đó có thông tin cho rằng, hiện đang  tồn tại một phiên bản sửa đổi của dự án Fateh .

Cho đến nay, Iran vẫn chưa tiết lộ chi tiết các thông số kỹ thuật của tàu ngầm thuộc dự án Fateh. Lượng giãn nước của chúng vào khoảng 600 tấn, lớn hơn nhiều so với những tàu ngầm lớp Nahang. Lớp tàu ngầm Fateh có thể tác chiến ở độ sâu tới 200 mét và độ lặn sâu tối đa là 250 mét. Tàu được trang bị hệ thống động cơ đẩy diesel-điện hiện đại, giúp nó có thể di chuyển khi lặn với vận tốc 15 hải lý/ giờ và vận tốc 10 hải lý/ giờ khi nổi. Phạm vi hoạt động trung bình lên tới 4000 dặm.

Ngoài ra, một số nguồn tin không chính thức cho biết, hiện Iran đang âm thầm phát triển thế hệ tàu ngầm lớn nhất của nước này với tên gọi dự án là Besat. Công việc bắt đầu được khởi động từ năm ngoái. Đây là một trong những dự án tham vọng nhất của lực lượng hải quân nói riêng và của quân đội Iran nói chung. Nền công nghiệp đóng tàu ngầm của Iran thật sự trưởng thành vượt bậc. Họ đã làm chủ được một trong những công nghệ vũ khí phức tạp nhất. Điều này khiến Mỹ và phương Tây thật sự lo lắng.

H.Y (Theo Top War)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news