Tin mới

Iran nã tên lửa vào các căn cứ của Mỹ tại Iraq trả thù cho Soleimani

Thứ tư, 08/01/2020, 09:00 (GMT+7)

Iran đã phát động cuộc tấn công tên lửa nhằm vào quân đội Mỹ tại Iraq vào sáng sớm ngày 8/1 để trả đũa vụ tướng Soleimani bị ám sát.

Người dân Iran tham dự lễ rước thi hài và chôn cất Thiếu tướng Qassem Soleimani. Ảnh: Reuters

Tehran đã nã hơn một chục quả tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran, nhắm vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq vào khoảng 1h30 sáng (giờ địa phương), quân đội Mỹ cho biết. Theo một tuyên bố trên truyền hình nhà nước, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận họ đã bắn tên lửa để trả đũa vụ Qassem Soleimani bị giết tuần trước. Tuyên bố này khuyên Mỹ rút quân khỏi khu vực để ngăn thêm thương vong.

Lầu Năm Góc hiện chưa cung cấp báo cáo về thương vong trong vụ tấn công. "Chúng tôi đang tiến hành đánh giá thiệt hại ban đầu", Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman tuyên bố. Ông nói thêm rằng các căn cứ bị nhắm mục tiêu là căn cứ không quân al-Asad và một căn cứ khác tại Erbil, Iraq. "Khi chúng tôi đánh giá tình hình và đưa ra phản ứng, chúng tôi sẽ làm tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ nhân viên, đối tác cũng như đồng minh của Mỹ tại khu vực".

Tổng thống Donald Trump đã nhận được báo cáo về vụ tấn công và đang giám sát tình hình, phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết. "Chúng tôi đã nhận được báo cáo về vụ tấn công nhằm vào các cơ sở của Mỹ tại Iraq. Tổng thống đã được thông báo và đang giám sát tình hình sát sao, đồng thời tham khảo ý kiến cùng đội an ninh quốc gia của ông", bà Grisham tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã đến Nhà Trắng sau vụ tấn công. Không rõ Mỹ đang lên kế hoạch đáp trả như thế nào. Chỉ vài giờ trước đó, vào ngày 7/1, ông Esper cho biết Mỹ nên lường trước được hậu quả từ vụ ám sát tướng Soleimani của Iraq hôm 3/1. "Tôi nghĩ chúng ta nên chuẩn bị tinh thần rằng họ sẽ trả đũa bằng cách nào đó", ông nói trong cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc. Vụ trả đũa có thể do các nhóm được Iran hậu thuẫn hoặc do chính Iran thực hiện.  "Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống bất ngờ. Sau đó, chúng tôi sẽ có phản ứng thích hợp đối với những gì họ làm".

Thị trường chứng khoán châu Á đã giảm mạnh sau tin tức về vụ tấn công tên lửa trong khi các nhà đầu tư đang tìm nơi trú ẩn an toàn, trong đó có đồng yen Nhật. Giá vàng cũng tăng cao hơn sau vụ tấn công.

Soleimani, một nhân vật quan trọng trong công cuộc dàn xếp chiến dịch hất cẳng các lực lượng của Mỹ ra khỏi Iraq. Ông cũng chịu trách nhiệm xây dựng mạng lưới quân đội ủy nhiệm của Tehran ở khắp Trung Đông.

Đối với nhiều người dân Iran, ông là một anh hùng dân tộc. Nhưng trong mắt các chính phủ phương Tây phản đối vòng cung ảnh hưởng của Iran chạy khắp miền Cận đông và đi vào Vùng Vịnh, ông lại là một nhân vật phản diện nguy hiểm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Làn sóng biểu tình ở Iran lan rộng, Tổng thống Trump có động thái bất ngờ

Trước làn sóng biểu tình đã tràn sang nhiều thành phố tại Iran, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Iran, và nói chính quyền Mỹ "sẽ luôn sát cánh cùng các bạn".