Tin mới

Israel nâng ngân sách lên 3 tỷ USD, chuẩn bị không kích Iran

Thứ năm, 20/03/2014, 10:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin\ntức từ tạp chí Haaretz của Israel hôm thứ 4 (19/3), Tel Aviv đã cấp cho ngân\nsách của Israel gần 3 tỷ USD để chuẩn bị cho kế hoạch tấn công Iran. Các quan\nchức hàng đầu Jerusalem, thủ đô Israel,  mới\ncho biết Israel có thể không kích vào các cơ sở hạt nhân Tehran thậm chí không\ncần sự trợ giúp của Mỹ.

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ tạp chí Haaretz của Israel hôm thứ 4 (19/3), Tel Aviv đã cấp cho ngân sách của Israel gần 3 tỷ USD để chuẩn bị cho kế hoạch tấn công Iran. Các quan chức hàng đầu Jerusalem, thủ đô Israel, mới cho biết Israel có thể không kích vào các cơ sở hạt nhân Tehran thậm chí không cần sự trợ giúp của Mỹ.

Iran nâng ngân sách lên 3 tỷ USD, chuẩn bị không kích Iran
Máy bay chiến đấu F-15 của Israel. (AFP Photo / Jack Guez)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh cho quân đội nước này tiếp tục chuẩn bị cho kế hoạch tấn công quân sự vào những cơ sở hạt nhân của Iran trong năm nay.

Động thái này đến giữa làn sóng bạo động trong cuộc bế tắc của phương Tây với Tehran vì chương trình năng lượng hạt nhân của Iran.

Iran và các cường quốc trên thế giới vừa có cuộc đàm phán mới nhất về chương trình hạt nhân của Iran vào ngày 18/3. Hai bên đều nhất trí các cuộc đàm phán đều có tính chất xây dựng và hiệu quả.

Toàn cảnh lò phản ứng hạt nhân Arak. (AFP Photo / Hamid Foroutan)

Iran cùng khối quốc gia quyền lực nhóm P5+1 gồm Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Mỹ và Đức đã ký một hiệp ước vào ngày 24/11/2013, ở thành phố Swiss, Geneva, tạo tiền để cho việc giải quyết tranh chấp về chương trình năng lượng hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Theo hiệp ước lịch sử Geneva, 6 quốc gia đã đồng thuận giảm các biện pháp trừng phạt Iran nhưng Iran phải giới hạn chương trình hạt nhân của nước này trong vòng 6 tháng. Đổi lại, Iran sẽ không phải chịu các biện pháp trừng phạt hạt nhân mới trong khoảng thời gian này.

Gần đây, Israel liên tục đe dọa quân sự đối với Iran. Trong khi lãnh tụ tối cao nước Cộng hòa hồi giáo Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã cảnh báo sẽ công phá các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel, trong trường hợp khu phức hợp hạt nhân của Iran bị tấn công.

W.2 (Theo Press TV/RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news