Tin mới

Iraq ra tối hậu thư, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân trong 48 giờ

Thứ hai, 07/12/2015, 09:41 (GMT+7)

Chính phủ Iraq hôm 6/12 đã ra tối hậu thư, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ra khỏi nước này trong vòng 48 giờ, nếu không sẽ cầu viện Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Chính phủ Iraq hôm 6/12 đã ra tối hậu thư, yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải rút quân ra khỏi nước này trong vòng 48 giờ, nếu không sẽ cầu viện Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Reuters đưa tin, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 6/12 cho biết, nước này có thể kháng nghị lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân khỏi lãnh thổ Iraq trong vòng 48 giờ đồng hồ.

"Iraq có quyền sử dụng tất cả các tùy chọn sẵn có, bao gồm cả việc kháng nghị lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nếu lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ không rút quân trong vòng 48 giờ", ông al-Abadi cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia.

Lực lượng xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Ông al-Abadi tuyên bố rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng trăm quân mà không có sự cho phép của chính phủ Iraq, và chính phủ này cũng không hề hay biết, là sự vi phạm chủ quyền quốc gia và vi phạm các nguyên tắc quan hệ láng giềng tốt đẹp.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu sau đó gửi thư tới ông al-Abadi, cho biết lực lượng vũ trang nước này sẽ không gửi thêm quân chừng nào mối quan ngại của Baghdad chưa được giải quyết, song không đề cập đến việc rút quân như yêu cầu của Iraq.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác sâu rộng với Iraq trong việc điều phối và tham vấn. Những kẻ lo lắng trước sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Iraq và muốn chấm dứt sự hợp tác này sẽ không đạt được mục đích", Reuters dẫn thư của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ viết.

Trước đó, hôm 4/12, truyền thông đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai từ 130 - 150 lính tới miền bắc Iraq. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ được gửi tới gần thành phố Mosul, được cho là có nhiệm vụ huấn luyện lực lượng tình nguyện viên Peshmerga đang tham gia cuộc chiến chống phiến quân IS.

Hôm 6/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết quân đội nước này được triển khai sau lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Iraq.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news