Tin mới

IS bị hủy diệt bởi “mưa rocket” trên chiến trường Fallujah

Thứ sáu, 27/05/2016, 11:25 (GMT+7)

Quân đội Iraq đang cắt lát các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS quanh thành trì Fallujah. Sau chưa đầy 1 tuần giao tranh, các đơn vị vũ trang đã chiếm lại được các điểm chiến lược quan trọng xung quanh thành phố.

Quân đội Iraq đang cắt lát các vị trí của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS quanh thành trì Fallujah. Sau chưa đầy 1 tuần giao tranh, các đơn vị vũ trang đã chiếm lại được các điểm chiến lược quan trọng xung quanh thành phố.

Báo cáo từ các vùng ngoại ô phía tây bắc Fallujah, phóng viên RT đang chứng kiến một cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào các căn cứ của IS ở ngay ngoài thành phố. Những hàng rào rocket tiếp tục đẩy lùi hàng phòng thủ của nhóm khủng bố. Nhóm này đã củng cố căn cứ bằng những chiến hào và bãi mìn.

[mecloud]abv4J7Aegc[/mecloud]

Cuộc tấn công do các đơn vị chống khủng bố của cảnh sát, quân đội, các chiến binh bộ lạc địa phương và một liên minh gồm các chiến binh Hồi giáo dòng Shiite vẫn đang tiếp tục diễn ra ở tất cả các mặt trận quanh thành phố. Ngoài việc mở rộng ở phía bắc, ác lực lượng dưới sự hỗ trợ của cố vấn Mỹ cũng đã tiến vào thành phố từ hướng Sinjar.

"Chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi đang tiêu diệt những tên tội phạm. Nhưng chúng tôi đang tiến lên, nhờ ơn thánh Allah", một chiến binh thuộc đơn vị cảnh sát nói với RT.

"Các chiến dịch quân sự vẫn đang tiếp tục diễn ra trên tất cả các hướng. Tất cả các chỉ huy đều đang ở vị trí của họ. Các lực lượng an ninh cũng như cảnh sát đang tiếp quản những vị trí được chỉ định", một binh sĩ khác nói.

Lực lượng chính phủ có một lợi thế lớn hơn so với các chiến binh IS. Iraq có tới 20.000  chiến binh tham gia chiến đấu trong khi chỉ có khoảng 1.000 chiến binh IS đang kiểm soát thành phố này. Quân đội chính phủ tin rằng việc chiếm lại thành phố có thể diễn ra tương đối dễ dàng một khi những chiến binh IS ở vòng ngoài bị tiêu diệt.

Quân đội càng tiến gần thành phố, càng có ít khả năng tránh thương vong cho dân thường.

Chỉ có khoảng 800 người được đưa trốn khỏi Fallujah từ khi chiến dịch chiếm lại thành phố chính thức bắt đầu ngày 22/5, theo Văn phòng Điều phối Các vấn đề Nhân quyền của LHQ. Khoảng 50.000 dân thường vẫn bị mắc kẹt và đang đối mặt với "nguy cơ cực đoan" trong thành phố này.

[mecloud]Pj83qBaREe[/mecloud]

Hãng thông tấn Rudaw của người Kurd đưa tin có ít nhất 82 dân thường thương vong do trúng pháo kích trong thành phố này.

"Do bị pháo kích từ lực lượng dân quân Hashd al-Shaabi (của người Shiite), đã có 32 người chết và 50 người bị thương, trong đó có phụ nữ và trẻ em, tại Fallujah", ông Uzal Fahdawi, một thành viên Hội đồng tỉnh Anbar nói với Rudaw.

[mecloud]VpYh3haUgu[/mecloud]

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news