Tin mới

Lộ công nghệ tên lửa bắn máy bay IS

Thứ tư, 06/01/2016, 11:11 (GMT+7)

Các nhà khoa học của Nhà nước Hồi giáo IS đang phát triển những quả bom xe điều khiển từ xa và phát minh ra những quả pin then chốt cho máy phóng tên lửa chống máy bay.

Các nhà khoa học của Nhà nước Hồi giáo IS đang phát triển những quả bom xe điều khiển từ xa và phát minh ra những quả pin then chốt cho máy phóng tên lửa chống máy bay.

Các chiến binh IS đang xoay sở để tự làm ra những quả pin nhiệt cho các tên lửa đất đối không, theo một báo cáo mới.

Theo video mới của Sky News, những quả pin này được sản xuất tại "Đại học Thánh chiến" ở Raqqa, thủ phủ của IS ở Iraq.

Sự phát triển này là rất đáng kể. Trong khi nhóm thu được một số lượng lớn tên lửa cũ thì một số ít được đưa vào sử dụng với những quả pin cũ nát.

Trong những tháng gần đây, IS đã bị đẩy lùi ở cả Syria lẫn Iraq do bất lực trước các cuộc không kích của các nước đồng minh phương Tây và hiện nay là từ các máy bay Nga.

[mecloud]EC5abrok5a[/mecloud]

Về mặt lý thuyết, các máy bay của Anh và các nước khác hiện nay có nguy cơ bị bắn hạ nhưng hầu hết các chiến đấu cơ hiện đại nhất của phương Tây đều nằm ngoài phạm vi đe dọa của các tên lửa đất đối không cũ của quân đội Syria - đã bị IS chiếm được.

Đáng lo hơn là các máy bay dân sự nếu IS xoay sở để buôn lậu vũ khí hoặc các quả pin này trên toàn thế giới - hoặc hướng dẫn về cách tạo ra chúng.

Mối đe dọa mà các chiến binh thánh chiến đặt ra cho các máy bay chở khách là mối lo liên tục của các hãng hàng không trong những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi bị lật đổ.

Các chuyên gia quân sự tại thời điểm đó ước tính có khoảng 20.000 tên lửa đất đối không đã biến mất khỏi kho vũ khí của ông ta trong lúc hỗn loạn sau nội chiến. Nhưng nhiều trong số này đã hết hạn.

Video về vật liệu mới được những phiến quân của Quân đội Tự do Syria (FSA) trao cho Sky News. Họ tìm thấy video này trên một người một chiến binh IS bị bắt giữ khi đi qua lãnh thổ của họ để đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Họ dường như không ý thức được về tính xác thực trong các nội dung video. Nhưng khi liên kết lại với nhau, video cho thấy một trường huấn luyện tại Raqqa, nơi các nhà khoa học IS phát triển các sản phẩm mới.

Bên cạnh pin tên lửa, video cũng cho thấy những thí nghiệm với các bom xe điều khiển từ xa được "định hướng" bằng những núm cao su. Các núm cao su này có cơ chế sinh nhiệt bên trong, cho phép chúng bắt chước "ký hiệu đã được quét" của con người.

Người ta đoán video này được dự định chuyển đến cho những người huấn luyện của IS đang hoạt động ở nước ngoài.

Thiếu tá Chris Hunter, một cựu lính đặc nhiệm về công nghệ bom mìm của Anh nói rằng loại vật liệu này thực sự "gây sốc".

"Với cảnh quay kiểu hướng dẫn như thế này, nó rõ ràng là được thiết kế để truyền thông tin - truyền sự tiến triển trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Nó mang lại cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về nơi mà chúng đang trú ngụ và những gì chúng đang muốn làm. Quan trọng hơn là nó cho thấy sự đa dạng của những mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt", ông nói.

Bảo Linh (theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news