Tin mới

IS biến nô lệ tình dục thành các chiến binh thánh chiến

Chủ nhật, 24/04/2016, 14:03 (GMT+7)

Theo ước tính, có khoảng 1.000 phụ nữ ở Libya đang được nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) huấn luyện để tham gia thánh chiến.

Theo ước tính, có khoảng 1.000 phụ nữ ở Libya đang được nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) huấn luyện để tham gia thánh chiến.

Ban đầu, IS muốn biến những phụ nữ này thành nô lệ tình dục, nhưng sau đó họ bị buộc phải tham gia chiến đấu như các tay súng nam giới khác.

Chuyên gia Badra Gaaloul của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược, An ninh và Quân sự Quốc tế (ICSSMS) cho biết, đội quân thánh chiến nữ kể trên phần lớn đến từ Tunisia (khoảng 300 người), có nhiều người đến từ Sudan. Số còn lại là công dân Ai Cập, Syria, Morocco.

Tờ The London Times dẫn lời một phụ nữ tên Olfa Hamrouni cho biết, bà có 2 con gái của bà bị IS cầm giữ. Trong đó, Rahma là một nữ sinh 17 tuổi. Cô kết hôn với thủ lĩnh cấp cao IS Noureddine Chouchane – kẻ chủ mưu lên kế hoạch tấn công Viện Bảo tàng Quốc gia Bardo ở Tunisia và khu nghỉ mát bãi biển Sousse hồi tháng 10 năm ngoái, giết chết 60 du khách, trong đó có 30 người Anh.

IS đang huấn luyện khoảng 1.000 phụ nữ ở Libya để tham gia thánh chiến. Ảnh: AP

Noureddine Chouchane thiệt mạng hồi tháng 2 vừa qua trong một cuộc không kích của Mỹ vào trại huấn luyện của IS ở Libya.

Con gái thứ hai của bà Hamrouni, Ghofran, 19 tuổi, cũng lấy một thủ lĩnh IS khác và sinh được một đứa bé 4 tháng tuổi.

Cả 2 chị em trên đã bị cảnh sát bắt trong các cuộc bố ráp sau đó. Rahma nói với mẹ qua điện thoại rằng IS đã sử dụng hàng trăm phụ nữ cho mục đích thánh chiến.

"Lúc đầu, chúng muốn biến họ thành nô lệ tình dục nhưng sau đó bắt họ ra chiến trường cầm súng", Rahma nói qua điện thoại.

Cả Ghofran và Rahma đều từng được huấn luyện cách dùng vũ khí. Riêng Rahma bị IS bắt rời khỏi Tunisia để thực hiện nhiệm vụ đánh bom tự sát.

Hồi tháng 3, The London Times đưa tin, giới chức đã bắt giữ 7 phụ nữ bị cáo buộc tham gia vụ tấn công làm chết 3 người ở Sabratha, cách Thủ đô Tripoli, Libya khoảng 80km. Họ được cho là các thành viên mang quốc tịch Tunisia của tổ chức khủng bố IS.

Trong một diễn biến khác, IS đã hành quyết 250 phụ nữ ở thành phố Mosul, Iraq do họ không chịu làm nô lệ tình dục.

[mecloud]NMGGrM2OVo[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news