Tin mới

IS cấu kết băng đảng Mexico, mở doanh trại ngay sát biên giới Mỹ

Thứ năm, 16/04/2015, 09:55 (GMT+7)

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhiều khả năng đã cấu kết với các băng đảng tội phạm ở Mexico và đang vận hành một doanh trại chỉ cách đường biên giới với Mỹ hơn 10 km.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) nhiều khả năng đã cấu kết với các băng đảng tội phạm ở Mexico và đang vận hành một doanh trại chỉ cách đường biên giới với Mỹ hơn 10 km.

Fox News dẫn báo cáo của tổ chức Giám sát Tư pháp hôm 14/4 cho biết, IS đã cấu kết với các băng đảng tội phạm tại Mexico và thiết lập doanh trại ngay tại khu vực Anapra, nằm ở phía Tây thành phố Ciudad Juárez, bang Chihuahua của Mexico.

Theo bản báo cáo, những băng đảng này còn đang lên kế hoạch đưa các phần tử khủng bố IS vào Mỹ qua đường biên giới thuộc khu vực bang New Mexico và Texas.

IS tập trung khai thác những địa điểm trên bởi "lực lượng cảnh sát tại đây tương đối mỏng và lỏng lẻo vì thế rất an toàn. Thực tế, hoạt động buôn lậu ma túy quanh khu vực này vẫn thường xuyên diễn ra và không được kiểm soát".

Chính phủ Mexico cho biết băng đảng ma túy khét tiếng Juárez, chi nhánh La Linea và Barrio Azteca (một băng nhóm được hình thành trong các nhà tù ở TP El Paso) hiện cai quản xung quanh khu vực Anapra.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang nỗ lực mở rộng địa bàn hoạt động

 

Từ nguồn tin tức tình báo thu được, lực lượng Mexico xác nhận những tên “sói đồng cỏ”, thành viên các băng đảng, hay tham gia vào các phi vụ buôn lậu người và làm việc cho Juárez, đồng thời giúp vận chuyển phiến quân IS qua sa mạc và biên giới giữa Santa Teresa và Sunland Park, bang New Mexico, phía Tây Nam nước Mỹ.

Việc IS âm mưu mở rộng ngay gần biên giới tiếp tục làm dấy lên nhiều mối lo ngại về tình hình an ninh của Mỹ. Hai ngày trước, IS còn tung ra đoạn video đe dọa sẽ "đốt cháy nước Mỹ" bằng một cuộc tấn công tương tự vụ khủng bố 11/9/2001.

Tuy nhiên, phía Mexico phủ nhận thông tin mà tổ chức Giám sát Tư pháp đưa ra.

"Nhà chức trách khu vực đã trao đổi với các đối tác Mỹ và khẳng định những hoạt động như vậy không tồn tại", ông Ariel Moutsatsos-Morales, Bộ trưởng phụ trách truyền thông và quan hệ công chúng Mexico, cho hay.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa Mỹ chưa có phản hồi về thông tin này.

 

Yên Yên (tổng hợp)



 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news