Tin mới

IS chặt đầu, treo thi thể nhà khảo cổ học nổi tiếng

Thứ tư, 19/08/2015, 11:06 (GMT+7)

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 18/8 đã chặt đầu một nhà khảo cổ học 82 tuổi và treo thi thể ông ở quảng trường chính của thành phố cổ Palmyra, Syria.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 18/8 đã chặt đầu một nhà khảo cổ học 82 tuổi và treo thi thể ông ở quảng trường chính của thành phố cổ Palmyra, Syria.

Tin tức trên Reuters cho biết, Bộ Cổ vật Syria ngày 18/8 thông báo những tay súng IS đã chặt đầu một nhà khảo cổ học của nước này tại thành phố Palmyra.

Trong thông báo, Bộ trưởng Cổ vật Maamoun Abdulkarim cho biết gia đình ông Khaled Asaad đã nhận được thông báo về cái chết của nhà khảo cổ học 82 tuổi này.

Nhà khảo cổ học kì cựu này đã bị bắt giữ và tra tấn trong hơn một tháng qua tại thành phố Palmyra.

Một cảnh chặt đầu ở nơi công cộng do nhóm phiến quân IS thực hiện.

“Hãy thử tượng tưởng hình ảnh một người đã cống hiến gần như cả đời cho ngành khảo cổ bị chặt đầu tại thành phố như Palmyra. Thật đáng buồn. Xác của ông ấy vẫn còn đang bị treo tại một trong những di tích ở trung tâm thành phố. Sự hiện diện của những thành phần tội phạm ở thành phố Palmyra như một lời nguyền vậy”, Bộ trưởng Abdulkarim cho biết.

Bộ trưởng Abdulkarim cho biết thêm ông Asaad đã có 50 năm nghiên cứu cổ vật ở Palmyra. Nhiều công trình của ông được công bố trên các tạp chí quốc tế về khảo cổ học ở thành phố Palmyra, một trong những trung tâm thương mại phát triển trước đây trong thời kỳ Con đường Tơ lụa.

Thành phố cổ 2.000 năm Palmyra hiện đang bị IS nắm quyền kiểm soát.

Ngoài ra, ông Asaad từng hợp tác với các phái bộ về khảo cổ học của Mỹ, Pháp, Đức và Thụy Sĩ trong những lần nghiên cứu và tìm kiếm các di tích ở thành phố cổ Palmyra.

Với lịch sử 2.000 năm, Palmyra được UNESCO công nhận là "một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại" và là nơi có nhiều địa điểm khảo cổ. Hiện IS đang nắm quyền kiểm soát thành phố cổ Palmyra ở miền Trung Syria từ tay các lực lượng chính phủ hồi tháng Năm.

Tuy nhiên, chưa rõ liệu IS có tiến hành phá hoại những di tích có từ thời kỳ La Mã cổ đại hay không. Trước khi thành phố rơi vào tay IS, giới chức Syria cho biết họ đã di chuyển hàng trăm cổ vật tới những địa điểm an toàn.

Xem thêm video IS dùng thuốc nổ hành quyết tập thể tù nhân:

[mecloud]W5OHnHgFCI[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news