Tin mới

IS chính thức xác nhận đã hành quyết một con tin Nhật

Thứ hai, 26/01/2015, 08:46 (GMT+7)

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 25/1 đã chính thức lên tiếng xác nhận chặt đầu một trong hai con tin người Nhật với lý do chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe không thể đáp ứng yêu cầu của chúng đúng thời hạn.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 25/1 đã chính thức lên tiếng xác nhận chặt đầu một trong hai con tin người Nhật với lý do chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe không thể đáp ứng yêu cầu của chúng đúng thời hạn.

 

Telegraph dẫn lời phát ngôn viên của tổ chức khủng bố nói trên đài phát thanh Al-Bayan cho biết, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hiện thực hóa lời hăm dọa, hành quyết con tin Nhật Haruna Yukawa sau khi thời hạn đưa ra không được đáp ứng. Al-Bayan là đài phát sóng tại các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của IS tại Iraq và Syria.

"Con tin thứ hai (Kenji Goto) đang kêu gọi người thân gây sức ép lên chính phủ Nhật để thả người chị em của chúng là Sajida al-Rishawi, đang bị giam tại nhà tù của những kẻ áp bức ở Jordan, đổi lấy tự do cho anh ta", phát ngôn viên của tổ chức cho biết thêm.

Rishawi là một nữ binh của al-Qaeda, từng đánh bom tự sát bất thành vào một khách sạn ở Jordan năm 2005 và có liên quan đến ba vụ đánh bom ở Amman, Jordan, khiến 60 người thiệt mạng.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) yêu cầu đổi mạng của con tin Kenji Goto với nữ binh đánh bom tự sát của al-Qaeda Sajida al-Rishawi

Tên của người phụ nữ này xuất hiện trong đoạn video mà IS đăng tải hôm 24/1. Trong đoạn video đó, con tin người Nhật tên Kenji Goto mặc áo màu cam, cầm một bức ảnh thể hiện người đồng hương và cũng là con tin thứ hai Haruna Yukawa, 42 tuổi đã bị chặt đầu.

Đoạn video được đăng tải bốn ngày sau khi IS yêu cầu số tiền chuộc 200 triệu USD trong 72 giờ từ Chính phủ Nhật Bản để cứu các con tin.

Chính phủ Nhật Bản đã lên án đoạn ghi âm với mục đích công bố việc hành quyết một công dân Nhật bị bắt cóc bởi các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), yêu cầu thả ngay lập tức con tin còn đang bị giữ.

"Chúng tôi cật lực yêu cầu phóng thích ngay lập tức con tin còn lại, Kenji Goto" - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố.

Ông Abe cho biết chính phủ Nhật sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo việc giải thoát con tin còn lại.

"Các bộ trưởng có liên quan sẽ gặp nhau để thảo luận tình hình, tập hợp thông tin", Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết và từ chối trả lời các câu hỏi.

Theo cố vấn Yosuke Isozaki của Thủ tướng Shinzo Abe, đã có kênh liên lạc “gián tiếp” với IS, nhưng “không có kênh nào trực tiếp”.

Truyền thông Nhật cho biết Thủ tướng Abe đã cố gắng tận dụng mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để giải cứu con tin.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news