Tin mới

IS đã "vươn vòi" đến Afghanistan, trở thành mối đe dọa nghiêm trọng

Chủ nhật, 06/12/2015, 08:32 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông Afghanistan bằng những chiến lược mà chúng đã thực hiện ở Iraq và Syria. Chính quyền Afghanistan cảnh báo IS sẽ sớm trở thành mối đe dọa nghiêm trọng.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông Afghanistan bằng những chiến lược mà chúng đã thực hiện ở Iraq và Syria. Chính quyền Afghanistan cảnh báo IS sẽ sớm trở thành mối đe dọa nghiêm trọng.

Tờ The Times đưa tin, nhóm khủng bố IS đã liên tiếp chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông Afghanistan. Khoảng 1.600 người tuyên thệ trung thành với IS đã kiểm soát được những khu vực rộng lớn của 4 tỉnh nằm ở phía nam thành phố Jalalabad.

Theo ghi nhận của phóng viên The Times, IS đang chiếm đóng Afghanistan theo chiến lược đã từng áp dụng ở Iraq và Syria: đưa các nhóm chiến binh bí mật xâm nhập vào khu vực và sau đó chiếm đóng.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, những kẻ khủng bố hành động với sự tàn bạo cùng cực, bao gồm cả việc tra tấn và hành quyết, buộc hàng nghìn người dân địa phương phải bỏ nhà chạy trốn để bảo toàn tính mạng.

Nhóm khủng bố IS đã liên tiếp chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông Afghanistan. Ảnh: Reuters

Những nỗ lực của quân đội Afghanistan hòng kiềm chế IS cũng đang gặp khó khăn do con số thương vong lên tới 500 người mỗi tháng.

Theo Daily Mail, sự phát triển nhanh chóng của các nhóm chiến binh thường xuất phát từ sự phân chia trong phong trào Taliban và trong quá trình rút quân của phương Tây khỏi Afghanistan. Không loại trừ khả năng rằng những cựu thành viên Taliban, hiện đã gia nhập IS, phải chịu trách nhiệm về cái chết của thủ lĩnh Taliban Mullah Mansour.

"IS ở Afghanistan là kết quả tất yếu của sự bất mãn hình thành trong Taliban và Taliban ở Pakistan, đồng thời cũng là kết quả từ sự đào thải chiến binh ở Chechen và Uzbek", một nhà ngoại giao cấp cao tại Kabul nói với tờ The Times.

"IS ở Afghanistan có rất nhiều tiền, vượt trội về mặt tài chính so với Taliban. Đó là điều mà chúng tôi không tài nào hiểu được", nhà ngoại giao này nhấn mạnh.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cũng nói với tờ The Times rằng, Lầu Năm Góc sẽ thông tin đầy đủ nhất về sự hiện diện của các chiến binh có liên kết với IS ở Afghanistan.

"Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ sự nổi lên của IS và những hậu quả có thể xảy ra, đe dọa an ninh khu vực", phát ngôn viên này cho biết.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news