Tin mới

IS đang sở hữu 2.500 vũ khí hóa học, chính quyền Iraq "sốt vó"

Thứ sáu, 17/10/2014, 10:37 (GMT+7)

Chính phủ Iraq cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang chiếm giữ khu phức hợp Muthanna có chứa 2.500 tên lửa hóa học, vốn là số vũ khí hóa học được Mỹ tìm thấy trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

Chính phủ Iraq cho biết, phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang chiếm giữ khu phức hợp Muthanna có chứa 2.500 tên lửa hóa học, vốn là số vũ khí hóa học được Mỹ tìm thấy trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông này.

Theo giới chức Iraq, những hình ảnh trên camera theo dõi cho thấy, các thiết bị bên trong khu phức hợp bị lấy đi, trước khi các tay súng Hồi giáo tháo gỡ camera quan sát của khu sản xuất vũ khí.

Trong bức thư gửi cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ngày 30/6, Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc Mohamed Ali Alhakim cho biết, các loại vũ khí bị lãng quên có chứa khí mù tạc, chất độc tế bào, tác nhân gây phồng da, các hóa chất tác động lên thần kinh khác, trong đó có cả chất độc thần kinh cực mạnh sarin vẫn còn nằm trong đống đổ nát thuộc khu phức hợp Muthanna.

Trong thư, ông Mohamed Ali Alhakim khẳng định, "các nhóm khủng bố có vũ trang" đã kiểm soát kho vũ khí hóa học ở Muthanna, nằm cách thủ đô Baghdad 72 km về phía Bắc từ ngày 11/6. 

 

Sơ đồ khu phức hợp Muthanna, nơi chứa phần lớn vũ khí hóa học chưa bị phá hủy

Theo ông Mohamed, vũ khí hóa học nằm tại hầm số 13 và 41 bên trong khu phức hợp, cách thủ đô Baghdad 56 km về phía Tây Bắc.

Ông Mohamed cũng hy vọng rằng, các nước thành viên của Liên Hợp Quốc hiểu được tình hình hiện nay tại Iraq trong việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ phá hủy kho vũ khí hóa học do tình hình an ninh bất ổn.

Theo Liên Hợp Quốc, khu phức hợp Muthanna bị Mỹ dội bom trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Tuy nhiên, phần lớn vũ khí hóa học chưa bị phá hủy, sau đó thuộc sở hữu của chính quyền Iraq.

The New York Times cho biết, sau khi lật đổ Tổng thống Saddam Hussein, từ năm 2004 - 2011, các binh sĩ Mỹ đã tìm được khoảng 5.000 đầu đạn, đạn pháo và bom hóa học ở Iraq nhưng không hề biết trong đó có chất độc hại.

Trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2011, các binh lính đã phơi nhiễm với khí mù tạc chứa trong đạn pháo 155 mm và tên lửa 122 mm, vốn còn tồn lại từ chiến tranh Iran- Iraq. 

 

Một số quả bom chứa chất độc hóa học được tìm thấy tại tỉnh Muthanna ở Iraq

Khoảng 17 binh sĩ Mỹ và 7 sĩ quan cảnh sát Iraq đã bị ảnh hưởng thần kinh hoặc làm bị thương do chất mù tạc. Họ thường xuyên bị nhức đầu, hô hấp khó khăn... Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không hề tiết lộ thông tin này. Hệ quả là những binh sĩ nói trên cũng không được công nhận bị thương vì chất độc hóa học để được điều trị một cách phù hợp.

Một trong những binh sĩ đã nghĩ hưu của quân đội Mỹ cho biết, Washington giấu kín việc này do nó không giúp gì cho cuộc chiến của Mỹ vào thời gian đó và đây đều là những loại vũ khí được sản xuất từ trước năm 1991.

CIA ước tính Baghdad đã ít nhất 4 lần dùng vũ khí hóa học để dọn đường cho các đợt tấn công trong chiến tranh với Iran và mỗi lần làm từ “hàng trăm đến hàng ngàn” người Iran thiệt mạng. Kinh hoàng hơn, theo Le Nouvel Observateur, vào giai đoạn cuối của cuộc chiến, tháng 3/1988, quân đội Iraq đã mở đợt tấn công bằng khí mù tạt, sarin và tabun vào làng Halabja của người Kurd, làm 5.000 người chết và từ 7.000 - 10.000 người bị thương.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news