Tin mới

IS đang tấn công châu Âu lần nữa

Thứ tư, 15/06/2016, 11:08 (GMT+7)

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã tấn công châu Âu lần nữa. Tuy nhiên, khi mà giới truyền thông tập trung vào vụ xả súng ở Orlando, thì điều này lại ít được chú ý tới.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã tấn công châu Âu lần nữa. Tuy nhiên, khi mà giới truyền thông tập trung vào vụ xả súng ở Orlando, thì điều này lại ít được chú ý tới.

Khủng bố Hồi giáo đang nhắm tới lực lượng thực thi pháp luật trên khắp châu Âu. Ảnh: Creative Commons

Larossi Abballa đã đâm chết một sĩ quan cảnh sát Pháp, Jean-Baptise Salvaing, bên ngoài nhà riêng của ông tại Magnanville. Sau đó, hắn đột nhập vào trong và đâm chết vợ ông.

Con trai của cặp vợ chồng, mới chỉ 3 tuổi đã bị bắt làm con tin trong suốt thời gian đó. Abballa - từng bị bỏ tù năm 2013 về những tội khủng bố đã qua - tuyên bố trung thành với IS trước khi xông vào nhà của sĩ quan cảnh sát và giết chết ông.

Bất cứ ai mở một tờ báo trong vòng 18 tháng gần đây nhất sẽ biết sự tàn bạo của khủng bố Hồi giáo tại Pháp hiện đang là mối sợ chung. Vụ thảm sát ở Paris hồi tháng 11/2015 do IS thực hiện, chính là bằng chứng khủng khiếp nhát cho điều này. Tuy nhiên, vụ tấn công vào các sĩ quan cảnh sát lần này cũng là điều đáng ngại.

Một đoạn băng ghi âm được công bố ngày 21/9/2014, nhân vật quyền lực số 2 của IS, Abu Mohammed al-Adnani đã kêu gọi những người phương Tây ủng hộ nhóm khủng bố này "tấn công cảnh sát, lực lượng tình báo và an ninh ở nước họ". Hắn ta kêu gọi nhắm mục tiêu của Mỹ, Canada, Australia và châu Âu (đặc biệt là Pháp), cũng như "bất cứ người nào không tin vào việc tham chiến". Al-Adnani đã cho phép các vụ giết người diễn ra "theo bất cứ cách nào miễn là có thể".

Chỉ mất 2 ngày để ai đó nhận được lời kêu gọi này. Abdul Numan Haider đã đâm chết 2 sĩ quan ở bên ngoài đồn cảnh sát tại Melbourne, Australia. Haider - từng bị tình báo Australia nghi lên kế hoạch tới Syria trước khi hộ chiếu của hắn bị hủy - đã bị bắn và tiêu diệt trong vụ tấn công ấy.

Bertrand Nzohbonayo đã tái tạo lại âm mưu này vào 3 tháng sau đó ở Joué-lès-Tours, Pháp. Hắn đã đâm bị thương 3 cảnh sát trước khi bị sĩ quan thứ tư bắn chết. Nzohbonayo đã tải một lá cờ IS lên trang Facebook của mình ngay trước khi thực hiện vụ tấn công này.

Cảnh sát lại một lần nữa bị nhắm tới vào tháng 1/2016. Tại Philadelphia, Edward Archer đã bắn và làm bị thương một cảnh sát khi anh này đang ngồi trong xe. Sau khi bị bắt, Archer đã thề trung thành với IS. Chỉ vài ngày sau đó, Tarek Belgacem, một người Tunisia, đã mang theo dao thái thịt và các tài liệu ủng hộ IS tới để cố gây náo loạn một đồn cảnh sát ở Paris. Hắn đã bị bắn và tiêu diệt.

[mecloud]eGOWf8aE1x[/mecloud]

Lực lượng thực thi pháp luật không chỉ là mục tiêu của các cá nhân. Họ cũng bị các cơ sở của IS lựa chọn làm mục tiêu. Những cơ sở này đã bị tiêu diệt tại Verviers, Bỉ trong tháng 1/2015. Ngoài ra còn có một tổ chức lấy cảm hứng từ IS khác ở London, đã bị bắt vào tháng 9/2014. Cũng nên nhớ rằng các sĩ quan cảnh sát đã bị giết chết trong âm mưu chống lại tòa soạn Charlie Hebdo (do nhóm liên kết với khủng bố AQAP thực hiện) vào tháng 1/2015 và trong các vụ giết người lấy cảm hứng từ IS của Amedy Coulibaly ngay sau đó không lâu.

Những xu hướng này rõ ràng là không thể chấp nhận. Tuy nhiên, IS và những kẻ lấy cảm hứng từ chúng vẫn đặt ra mối nguy hiểm lớn đối với cộng đồng thực thi pháp luật và có khả năng làm vậy trong tương lai gần. Phản ứng duy nhất của nước Mỹ và đồng minh của họ là phải có những nỗ lực mạnh hơn rất nhiều để đánh bại IS, al-Qaeda cùng toàn bộ hệ tư tưởng của chúng một cách toàn diện.

[mecloud]JcmVNXqpHV[/mecloud]

Bảo Linh (National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news