Tin mới

IS đang tẩy não giới trẻ Syria thế nào?

Thứ năm, 04/09/2014, 14:28 (GMT+7)

Sau khi nắm quyền kiểm soát Raqqa – thành phố phía bắc Syria, tổ chức cực\nđoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tiến hành một loạt cải cách về giáo dục nhằm\nrao giảng những thuyết man rợ cho giới trẻ.

 

Sau khi nắm quyền kiểm soát Raqqa – thành phố phía bắc Syria, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tiến hành một loạt cải cách về giáo dục nhằm rao giảng những thuyết man rợ cho giới trẻ.

Trẻ em xếp hàng trong cuộc diễu hành do IS tổ chức. Ảnh: Zaid Al Fares

Tin tức từ trang International Business Times cho hay, IS đang áp đặt những đạo luật độc đoán  lên người dân thành phố  Raqqa. Bất kỳ ai không tuân thủ luật lệ của chúng đều sẽ bị bắt.

Cụ thể, về giáo dục, tất cả các giáo viên phải theo học khóa ngắn hạn 1 tuần về những quy định mới của IS nếu còn muốn tiếp tục dạy học.

IS cũng loại bỏ vĩnh viễn nhiều môn học mà tổ chức này cho rằng không phù hợp với luật pháp đạo Hồi như  triết học, hay một số môn học về nghệ thuật. Thay vào đó, IS đang tiến hành biên soạn các môn học khác “để giới thiệu tới cộng đồng”.

Không chỉ thay đổi chương trình học, IS còn ra một “Thông tư bắt buộc” về việc viết lại sách về lịch sử, địa lý, vật lý và hóa học.

Sách giáo khoa mới do IS gới thiệu. Ảnh: Zaid al Fares

Điển hình như IS quy định loại bỏ cụm từ “Cộng hòa Ả rập Syria” (tên gọi chính thức của Syria) trong tất cả sách giáo khoa cũng như các loại văn bản khác và thay bằng cụm từ Nhà nước Hồi giáo; Loại bỏ quốc ca Syria; Thay thế các từ “gia đình, quê hương, Syria, quốc gia” bằng từ ngữ “phù hợp hơn” như nhà nước Hồi giáo, một quốc gia Hồi giáo...; Loại bỏ tất cả các ví dụ về tự do dân chủ và các cuộc bỏ phiếu; Cảnh báo với học sinh, sinh viên rằng các định luật về vật lý, hóa học thực chất là định luật của Đấng sáng tạo...

IS cũng chủ trương không cho phép giáo viên nam được dạy học trò nữ và ngược lại giáo viên nữ không được dạy học trò nam.

Chia sẻ về những đạo luật vô lý của IS,một giáo viên tại Raqqa với biệt danh Samar Mohammed cho hay, khi nói về trường học, mục đích chính của IS là muốn tẩy não sinh viên, biến các em thành những kẻ cuồng tín và cực đoan.

Riêng phóng viên Zaid Al Fares của IBtimes nhận định  trừ khi cộng đồng quốc tế đưa ra hành động nào đó, nếu không IS đang kéo Raqqua cùng hàng ngàn thanh thiếu niên - những người đại diện cho tương lai của thành phố - trở về thời kỳ đồ đá.

Nguyễn Loan (Nguồn: IBTimes)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news