Tin mới

IS dùng “lá chắn sống” để cài bẫy Nga

Thứ năm, 08/10/2015, 09:46 (GMT+7)

Toàn bộ mũi nhọn của chiến thuật ẩn nấp trong những nhà thờ Hồi giáo và sử dụng lá chắn sống của IS là cố để làm xấu hình ảnh của Nga và hy vọng quân đội Moscow sẽ mắc sai lầm.

Toàn bộ mũi nhọn của chiến thuật ẩn nấp trong những nhà thờ Hồi giáo và sử dụng lá chắn sống của IS là cố để làm xấu hình ảnh của Nga và hy vọng quân đội Moscow sẽ mắc sai lầm.

IS đang dùng "lá chắn sống" với hy vọng quân đội Nga sẽ mắc sai lầm. Ảnh: RT

Đây là nhận định của Tiến sĩ Max Abrahms đến từ ĐH Northeastern ở Boston.

Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp thông tin mới nhất về chiến dịch chống khủng bố tại Syria cho giới truyền thông. Các chiến binh IS đang ẩn nấp trong các nhà thờ Hồi giáo và sử dụng người dân địa phương làm lá chắn sống kể từ khi họ biết không quân Nga không bao giờ nhắm vào người dân tại khu vực, Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/10 tiết lộ.

"Điều này không có gì đáng ngạc nhiên nhưng đáng lo ngại. Đây là những gì nhóm khủng bố đang làm. Các nhóm khủng bố đang chơi bẩn, không chơi đẹp. Chúng cố gắng lợi dụng người dân, trà trộn vào đó và dùng những lá chắn sống. Toàn bộ những điều này là để làm xấu hình ảnh của Nga. Những gì chúng đang làm là hy vọng Nga sẽ dùng bạo lực mà không có chọn lọc, quân đội Nga sẽ mất kiên nhẫn và phạm sai lầm", tiến sĩ Max Abrahms, giáo sư dự khuyết tại khoa Khoa học chính trị, ĐH Northeastern ở Boston nói với RT.

"Chúng tôi thấy chỉ trong tuần qua ở Afghanistan, nơi quân đội Mỹ đã cho nổ tung một bệnh viện ở Kunduz và thấy hình ảnh của Mỹ đã trở nên tệ thế nào. Tôi nghĩ IS đang hy vọng hiệu quả tương tự ở Syria. Điều này thực sự là những gì mà các nhóm khủng bố đang làm trên toàn thế giới nhưng không có nghi ngờ rằng nó đang nhắm mục tiêu khó hơn nhiều. Và người Nga sẽ phải rất kiên nhẫn, chọn lọc thật kỹ bởi họ không muốn rơi vào cái bẫy này", ông nói thêm.

Daoud Khairallah, Giáo sư Luật quốc tế tại ĐH Georgetown nói rằng IS sẽ "vi phạm tất cả" từ luật quốc tế, luật nhân đạo cho tới luật chiến tranh.

"Dù gì IS cũng đã nằm ngoài vòng luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật nhân đạo. IS đã chặt đầu tù nhân, vi phạm mọi chuẩn mực quốc tế", ông Daoud Khairallah nói.

Tuy nhiên, những nước hỗ trợ cho IS phải chịu trách nhiệm cho tình hình hiện nay, ông Daoud tiếp tục.

"IS sẽ không chịu trách nhiệm về điều đó bởi nó không phải là một tổ chức quốc tế. Những nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho hoạt động của IS, giúp IS tuyển dụng - những nước ấy phải chịu trách nhiệm cho cuộc điều tra nghiêm túc về việc IS được hậu thuẫn như thế nào, nó đang hoạt động ra sao và ai là người tạo điều kiện cho nó di chuyển giữa các nước, đặc biệt là đối với những chiến binh binh nước ngoài đang chiến đấu cho IS".

[mecloud]xIzSCoUxtC[/mecloud]

Trong khi đó, Moscow đang phải đối mặt với những lời chỉ trích sau khi phát động chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria, hợp tác với quân đội chính phủ Syria. Theo Bộ Ngoại giao Nga, các phương tiện truyền thông toàn cầu đang cố tình xuyên tạc mục tiêu trong chiến dịch không kích của Nga tại Syria.

John Wight, một tác giả, một nhà phân tích chính trị đã chia sẻ quan điểm của mình về những gì mà truyền thông phương Tây hy vọng đạt được khi tiếp tục suy đoán về chiến dịch này. Ông Wight cho rằng chiến dịch truyền thông mà phương Tây đang dùng để chống lại Nga đã gây ảnh hưởng rất lớn tới bản thân các nước này. Những gì chúng ta thấy bây giờ là sự chấm dứt bá quyền của phương Tây ở Trung Đông, chấm dứt sự thống trị của phương Tây ở Trung Đông, chấm dứt một cực Washington. Điều này phản ánh trong sự giận giữ của họ dành cho Nga - những nỗ lực để làm suy yếu sự can thiệp của Nga.

[mecloud]Kws3htapml[/mecloud]

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS lá chắn sống