Tin mới

IS dùng nhạc tiếng Quan thoại chiêu mộ người Hồi giáo Trung Quốc

Thứ tư, 09/12/2015, 09:40 (GMT+7)

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã đăng tải một bài hát tuyên truyền bằng tiếng Quan thoại để thu hút sự chú ý của người Hồi giáo Trung Quốc. Sự việc này diễn ra giữa lúc Bắc Kinh tăng cường kêu gọi sự hợp tác quốc tế chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã đăng tải một bài hát tuyên truyền bằng tiếng Quan thoại để thu hút sự chú ý của người Hồi giáo Trung Quốc. Sự việc này diễn ra giữa lúc Bắc Kinh tăng cường kêu gọi sự hợp tác quốc tế chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo IS. Ảnh: Reuters

Tờ Russia Today của Nga đưa tin bài hát dài 4 phút được viết dưới hình thức "nasheed" - một bài thánh ca cappella của người Hồi giáo - xuất hiện trên mạng vào ngày chủ nhật (6/12), theo Nhóm tình báo SITE (một tổ chức giám sát và theo dõi các nhóm thánh chiến trên internet).

Điệp khúc có đoạn như sau: "Chúng ta là Mujahid, những kẻ thù không biết xấu hổ của chúng ta hoảng sợ khi đứng trước chúng ta". Các bài hát của IS không thể sử dụng các nhạc cụ hỗ trợ bởi nhóm Hồi giáo cực đoan này cấm sử dụng nhạc cụ.

Không rõ bài hát này sẽ truyền tới những người Hồi giáo ở Trung Quốc như thế nào khi mà không gian mạng ở Trung Quốc được biết là bị kiểm soát chặt chẽ và được chính phủ bảo vệ. Bài hát này là một trong nhiều trường hợp xuất hiện bằng tiếng Quan thoại. Người Hồi giáo là một nhóm người thiểu số tại Trung Quốc, chỉ chiếm 1-2% (hơn 21 triệu người) dân số nước này, theo một nghiên cứu năm 2009 của Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Phản ứng lại với bài hát này, Bắc Kinh đã tái khẳng định lời kêu gọi hợp tác toàn cầu chống lại chủ nghĩa khủng bố vào ngày hôm qua (8/12).

"Đối mặt với khủng bố, không nước nào có thể đứng lên một mình và cộng đồng quốc tế nên xích lại gần nhau, hợp tác để cùng nhau tấn công chống lại tất cả các hình thức của chủ nghĩa khủng bố", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong một buổi họp báo.

Trong một buổi họp báo khác ngày hôm qua (8/12), Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng tham gia vào các chương trình hợp tác quốc tế chống khủng bố với Moscow và Washington, nhưng lại không nói rõ hơn.

"Hiện nay, các nước liên quan đã chủ động phối hợp và tham vấn về các hoạt động chống IS ở Syria của họ và họ đã có những tiến bộ nhất định trong cuộc chiến chống khủng bố", ông Trình nói.

Ngày 19/11, IS cho biết đã hành quyết một công dân Trung Quốc tại Trung Đông. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngay sau đó đã xác nhận thông tin này. Trong khi đó, vào ngày 20/11, 3 nhà hành pháp Trung Quốc đã bị giết tại Mali khi các chiến binh Hồi giáo trực thuộc tổ chức al-Qaeda xông vào một khách sạn.

Trong khi đó, khoảng 300 công dân Trung Quốc đang chiến đấu trong tổ chức của IS ở Iraq và Syria, tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin hồi tháng 11.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news