Tin mới

IS gieo rắc kí sinh trùng ăn thịt người, phá hủy nôi tạng

Chủ nhật, 06/12/2015, 20:56 (GMT+7)

Bệnh leishmaniasis đã được phát hiện ở Syria trong 12 tháng qua trở thành dịch bệnh chết người mà nguyên nhân được cho là do phiến quân Hồi giáo IS giết người bừa bãi và vứt các thi thể la liệt trên đường phố khiến môi trường ô nhiễm nặng nề tạo điều kiện cho ký sinh trùng phát triển.

Bệnh leishmaniasis đã được phát hiện ở Syria trong 12 tháng qua trở thành dịch bệnh chết người mà nguyên nhân được cho là do phiến quân Hồi giáo IS giết người bừa bãi và vứt các thi thể la liệt trên đường phố khiến môi trường ô nhiễm nặng nề tạo điều kiện cho ký sinh trùng phát triển.

Theo Tổ chức y tế Trăng lưỡi liềm đỏ, nguyên nhân gây nên 500 ca bệnh leishmaniasis ở Syria là do hiến quân Hồi giáo IS giết người bừa bãi và vứt các thi thể la liệt trên đường phố.

Một em bé bị bệnh Leishmania. Ảnh: Daily Mail.

Theo ước tính, thế giới có khoảng 700.000-1,2 triệu ca mắc leishmaniasis da. Đối với leishmaniasis nội tạng, con số này là 200.000-400.000.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định dịch bệnh leishmaniasis đang bùng phát ở Syria đặt 13 triệu cư dân nơi đây vào tình thế nguy hiểm.

Dịch bệnh là gì?

Leishmaniasis là bệnh do loại trùng roi leishmania ký sinh ở đường máu và hệ lưới - mô bào gây ra, lây lan qua vết cắn của ruồi cát nhiễm trùng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh dịch bệnh Mỹ (CDC).

Có nhiều loại leishmaniasis, trong đó phổ biến nhất là leishmaniasis da gây lở loét và leishmaniasis nội tạng phá hủy lá lách, gan, tủy xương.

thời gian ủ bệnh khoảng từ 3 đến 6 tuần. Ban đầu ở vết ruồi đốt sẽ xuất hiện nốt sần đỏ sau chuyển thành mụn loét có bờ nổi lên lởm chởm, đáy lõm sâu có mô mọc thành hạt, xung quanh là vùng da dày, cứng. Ký sinh trùng sẽ tiếp tục phát triển, sinh sản, liên tục tấn công vào tế bào lành bên cạnh. Các triệu chứng khác của bệnh bao gồm như tiêu chảy, sốt cao, suy nhược... tuy nhiên nhiều trường hợp bệnh nhân không biểu lộ triệu chứng nào.

May mắn không gặp biến chứng, vết loét sẽ thành sẹo lõm sau 2-12 tháng. Còn nếu không được chữa trị kịp thời, tỷ lệ bệnh nhân tử vong là 100% trong vòng 3-20 tháng. 

Leishmania rất dễ hoành hành trong điều kiện kém vệ sinh. Người ở mọi lứa tuổi đều có thể nhiễm bệnh, đặc biệt là cư dân sinh sống ở vùng ngoại ô. Nguy cơ lây lan cao nhất vào thời gian từ hoàng hôn đến Bình Minh khi ruồi cát hoạt động mạnh.

Theo BS. Nguyễn Trâm Anh cho biết trên Sức khỏe & Đời sống, chẩn đoán bệnh do nhiễm Leishmania dựa vào các biểu hiện triệu chứng lâm sàng điển hình như sốt có dạng làn sóng, gan, lách sưng to; da sẫm màu, vết loét ở trên da hoặc có các nốt mụn Leishmaniod. Việc chẩn đoán ký sinh học cần căn cứ vào xét nghiệm máu, dịch vết loét, phương pháp huyết thanh miễn dịch, sinh học phân tử, sinh thiết hạch, gan, lách tủy xương để tìm ký sinh trùng... Điều trị bệnh do ký sinh trùng Leishmania bằng cách sử dụng các loại thuốc có dẫn chất của antimoin như stibophen, fuadrin, neoantimosan, stibosanun... hoặc diamidin, amphotericin B. 

Ký sinh trùng ăn thịt người Leishmaniasis do IS gieo rắc

Bệnh được tìm thấy ở 90 nước, chủ yếu thuộc khu vực Trung Đông, châu Phi, một phần châu Á và châu Mỹ. Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: ""Mặc cho cố gắng của chúng tôi, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng. Hơn 4 năm khủng hoảng đã khiến hệ thống y tế Syria gần như tê liệt".

Theo tin tức tức từ báo Tri Thức Trẻ, vào hồi tháng 5, rất nhiều binh sĩ virus nguy hiểm mang tên Leishmaniasis tấn công. 

Hàng loạt binh sĩ IS đang bị nhiễm virus làm hoại tử da thịt. Ảnh nguồn Tri Thức Trẻ

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh dịch, trung tâm đầu não IS đã đóng cửa thành phố Raqqa và đang ra sức huy động các bác sĩ ở khắp nơi đến tập trung chữa trị cho người nhiễm bệnh, rất nhiều bác sĩ ở Iraq đã bị bắt cóc và buộc phải đến Raqqa để làm việc trong thời gian này.

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news