Tin mới

IS hành quyết hơn 3.500 người tại Syria từ khi tuyên bố đế chế "Caliphate"

Thứ hai, 30/11/2015, 15:42 (GMT+7)

Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã hành quyết hơn 3.500 người tại Syria trong đó có gần 2.000 dân thường kể từ khi tuyên bố thành lập đế chế "Caliphate" hồi tháng 6 năm ngoái.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đã hành quyết hơn 3.500 người tại Syria trong đó có gần 2.000 dân thường kể từ khi tuyên bố thành lập đế chế "Caliphate" hồi tháng 6 năm ngoái.

IS hiện có hàng chục ngàn chiến binh và đang thực hiện các vụ bắt cóc, hãm hiếp, ném đá... tại khu vực mà mình kiểm soát. Ảnh: Getty

Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết chỉ riêng trong tháng qua, IS đã hành quyết 53 người trong đó có 35 dân thường tại những khu vực mà nó kiểm soát tại Syria.

Những con số mới đến từ Đài quan sát có trụ sở tại Anh là có tới 3.591 người ở Syria bị IS hành quyết kể từ khi nó tuyên bố thành lập đế chế Hồi giáo "Caliphate" sau khi chiếm đoạt quyền kiểm soát phần lớn đất nước này.

Con số mới bao gồm 1.945 dân thường, trong đó có 103 phụ nữ và 77 trẻ em. Dân thường ở đây là những người không tham gia chiến đấu.

Một số bị hành quyết vì bị nghi là phù thủy, đồng tính luyến ái và cộng tác với liên quân do Mỹ dẫn đầu đang chống IS tại Syria kể từ tháng 9/2014.

Các thành viên của bộ tộc Sunni Shaitat được cho là chiếm 1 nửa số dân thường bị hành quyết. IS đã giết 930 người của bộ tộc ở tỉnh Deir Ezzor, đông bắc nước này hồi năm ngoái sau khi họ cực lực phản đối nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Sunni.

Đài quan sát cũng ghi nhận có 247 vụ IS hành quyết quân nổi dậy đối thủ và các chiến binh người Kurd cũng như 975 thành viên của quân đội Syria.

IS cũng đã hành quyết 415 thành viên của mình cho cáo buộc phạm tội gián điệp. Nhiều người trong số họ bị bắt lại khi cố rời bỏ nhóm.

IS hiện đang kiểm soát các vùng đất rộng lớn tại Syria và nước láng giềng Iraq.

Tại Syria, IS kiểm soát các khu vực trung tâm tỉnh Homs, Hama, đông bắc tỉnh Deir Ezzor và Hassakeh cũng như phía bắc tỉnh Raqqa và Aleppo.

Nhóm thánh chiến này có tới hàng chục ngàn chiến binh và đang thực hiện các vụ bắt cóc, hãm hiếp, chặt đầu và ném đá tại khu vực mà mình kiểm soát.

Liên hợp quốc đã cáo buộc IS phạm "tội ác chống lại loài người".

Hơn 250.000 người đã thiệt mạng và hơn 4 triệu người phải rời bỏ đất nước kể từ khi xung đột Syria nổ ra năm 2011.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news